Ống hơi khí nén là gì? Chức năng, phân loại của dây hơi khí nén

05/11/2019

Ống hơi khí nén là loại thiết bị mà ta có thể bắt gặp ở mọi nơi không chỉ trong dây chuyền, máy móc sản xuất công nghiệp mà còn trong các ứng dụng đời sống hằng ngày. Bạn đang muốn chọn mua một loại ống hơi để sử dụng? Vậy thì đừng ngần ngại cùng chúng tôi khám phá chức năng, cấu tạo và kinh nghiệm chọn ống nhé.

Ống hơi khí nén là gì?

Hệ thống khí nén có chức năng khai thác tài nguyên khí nén phục vụ cho nhu cầu của con người. Trong hệ thống ấy, bên cạnh các thiết bị cơ cấu quan trọng như: xy lanh khí nén, bộ lọc khí nén, van thì phụ kiện cũng cần được quan tâm và chú ý.

Dây hơi khí nén rất thông dụng nó dùng cho máy nén khí, dùng trong nguồn cấp khí, các máy móc bằng khí nén. Vậy ống hơi khí nén là gì?

Chúng tôi xin trả lời: Ống hơi khí nén là phụ kiện khí nén. Nó là dạng trụ tròn với kích thước dài ngắn khác nhau, lòng rỗng với đường kính, phi rõ ràng.

Ống có nhiều loại được phân chia trên chất liệu như: Ống nhôm, ống đồng, ống Pu, ống sắt, ống PE, ống PA… Ống PU thông dụng hơn cả vì nhẹ, gọn, dễ sử dụng và lắp đặt, đa dạng kích cỡ.

ống hơi khí nén

Cấu tạo và chức năng của dây hơi khí nén

Cấu tạo của ống hơi khí nén

Chúng tôi nhận thấy, ống hơi khí nén không mùi, không độc hại, không ảnh hưởng tới người dùng trực tiếp.

Có nhiều chất liệu để sản xuất ống: PU, PA, PE, nhôm, đồng, sắt…bên ngoài ống hơi được bao bọc bởi lớp nhựa nên chịu được nhiệt độ rất thấp hoặc rất cao, không sợ bị thủng, bị rách hay nứt vỡ.

Dây hơi khí nén có sự linh hoạt cao nhờ thiết kế bán kính có viền nhỏ, đảm bảo hoạt động tốt mặc dù áp cao, rung, ăn mòn.

dây hơi khí nén

Chức năng của ống hơi khí nén

Ống hơi PU nói riêng và tất cả các loại ống dẫn khí nén nói chung đều có chung chức năng đó là dẫn khí nén từ bình tích áp, máy nén khí, nguồn cấp, thùng chứa đi đến các thiết bị xi lanh, van, bộ lọc để hoạt động hoặc dẫn đến súng hơi khí nén để phun xịt ra môi trường bên ngoài.

Ngoài vận chuyển khí nén, ống còn có thể vận chuyển dầu, nhớt, nước, hơi, chất nhầy, hóa chất đặc chủng, khí gas…

Bên cạnh đó, ống hơi còn có chức năng chứa khí, dự trữ sẵn khí nén ở bên trong đường đống để phục vụ công việc khi cần. Các ống hơi được nối với nhau bằng cút nối nhựa hoặc đồng, các loại đầu nối nhanh, chia hơi…

Các thiết bị cơ cấu, chấp hành , nguồn được kết nối với nhau bằng dây hơi PU để tạo nên một hệ thống khí nén làm việc chắn chắn, khép kín, hạn chế rò rỉ. Chính vì thế mà dây hơi tuy là thiết bị phụ kiện nhưng nó lại rất cần thiết. Phụ thuộc vào quy mô hệ thống mà số lượng, kích cỡ, độ dài ống hơi sẽ khác nhau.

Các loại ống hơi khí nén

Ống hơi PU (Dây hơi PU)

Ống hơi khí nén PU là loại ống có thể đáp ứng việc bảo vệ môi trường, không độc hại với môi trường và người dùng trực tiếp.

Tính đàn hồi cao, chịu được áp lực làm việc lớn, chống ăn mòn và chống xoắn tốt. So với các loại ống khác thì ống PU có thể phục hồi, tái sử dụng.

ống hơi stnc

Thiết kế nhỏ, nhẹ, dẻo, mềm, tính linh hoạt cao, phạm vi ứng dụng rộng rãi không chỉ trong công nghiệp, thủ công nghiệp mà còn trong đời sống hằng ngày.

Hiện nay,dây hơi PU có rất nhiều màu sắc để khách hàng có thể lựa chọn: xanh, cam, trắng trong, vàng, đỏ, đen với dây hơi phi 6, dây hơi phi 8, dây hơi phi 10, dây hơi phi 12, dây hơi phi 16…

Dây hơi loại PU còn dùng để hút chân không, phục vụ ngành sản xuất robot, cơ khí chế tạo máy, sản xuất ô tô, lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may, chế biến lương thực thực phẩm…

Ống hơi xoắn (Dây hơi xoắn)

Với ống hơi xoắn hay còn gọi là dây hơi lò xo thì khách hàng đánh giá cao về khả năng chống thấm nước, tiết kiệm được diện tích khi thu dây, chống ăn mòn tốt, khả năng phản ứng nhanh và linh hoạt khi áp suất thay đổi.

Ống hơi xoắn hiện có các cỡ phi thông dụng: 8, 10. Ống được chia thành các loại có độ dài ngắn khác nhau: Ống 3 mét, ống 6 mét, ống  mét, ống 9 mét, ống 12 mét, ống 15 mét.

Kinh nghiệm chọn mua ống hơi khí nén

Những kinh nghiệm lựa chọn dây hơi khí nén được chúng tôi quan sát, ghi nhận và tổng hợp dưới đây, chắc chắn sẽ hỗ trợ khách hàng lựa chọn một cách nhanh chóng:

Đúng mục đích sử dụng

Chắc hẳn, ai cũng biết mục đích các hãng sản xuất thiết bị là để đáp ứng nhu cầu người dùng. Ống hơi khí nén được phân chia thành loại ống cuộn và ống hơi lò xo (xoắn). Tùy vào nhu cầu cũng như đặc điểm của hệ thống khí nén mà khách hàng có thể chọn.

Tuy nhiên, yêu cầu chung là: bền bỉ, tuổi thọ cao, dẻo nhẹ, dễ sử dụng và lắp đặt, đặc biệt là giá cả phải chăng phù hợp với khả năng kinh tế của người mua

Đúng kích thước (phi)

Kích thước phi hay tiết diện ống sẽ liên quan đến lưu lượng khí. Ống hơi phi 10, ống hơi phi 12, ống hơi phi 12 sẽ có tiết diện lớn, lưu lượng khí qua ống lớn hơn so với ống hơi phi 4, ống hơi phi 6, ống hơi phi 8.

Dây hơi khí nén phải có kích thước tương ứng với các cút nối, co nối để vận chuyển khí từ bên này sang bên kia được thông suốt, không rò rỉ.  Để xác định được cỡ phi thì khách hàng cần xác định được lượng khí đi qua ống.

Bên cạnh đó với các dây hơi xoắn, dây hơi cuộn khách hàng cần kiểm tra tem, nhãn hiệu, xuất xứ, bao bọc để đảm bảo ống mới hoàn toàn, chưa được mở, không có hư hao, ăn mòn hoặc lỗ rò.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn lựa chọn ống hơi khí nén phù hợp

Các loại dây hơi khí nén

Một số lưu ý khi sử dụng dây hơi khí nén

Việc tính toán dây hơi khí nén cần phải chuẩn xác vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng. Đây cũng chính là điều mà khách hàng cần lưu ý đầu tiên.

Tổn hao năng lượng trong đường ống khí nén: Khi các lớp khí nén trong đường ống di chuyển và trượt lên nhau, ma sát với thành ống và xuất hiện hiện tượng ngoặc tại các chỗ gấp, khuỷu sẽ khiển năng lượng khí nén bị hao hụt.

Tổn thất dọc đường ống khí nén: Đây là một loại tổn thất mà chúng ta không thể tránh khỏi. Khi khí nén được truyền đi xa sẽ bị hao tổn ít nhiều do ma sát phát sinh nhiệt.

Tổn thất áp suất khi chuyển từ dây hơi khí nén phi 16, dây hơi khí nén phi 12, dây hơi khí nén phi 10 xuống dây hơi khí nén phi 4, dây hơi khí nén phi 6, dây hơi khí nén phi 8.

Sau đó, khách hàng cần chú ý đến việc không dể dây hơi máy nén khí bị gấp, bị gãy hoặc bị các vật nặng khác đè lên sẽ gây nghẽn khí và làm tì việc dẫn khí khiến công việc sẽ bị chậm đi.

Tránh lắp hoặc để ống gần những vật sắc nhọn, vật kim loại cứng vì nó có thể vì nó có thể gây hư hỏng, lủng và rỏ rỉ. Tuy ống hơi được sản xuất để có thể làm việc trong nhiệt độ cao nhưng nếu nhiệt độ cao thấp bất thường, biến thiên liên tục sẽ gây nứt, rạn vỡ khiến tuổi thọ ống hơi khí nén giảm.

Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra đường ống một cách định kỳ, theo dõi và phát hiện hư hỏng sẽ tiến hành thay thế ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến việc dẫn và cung cấp khí nén.

Các loại ống khí nén PU

Dây hơi khí nén loại nào tốt?

So với các ống dẫn khí bằng kim loại thì ống dẫn bằng PU được dùng nhiều hơn vì bền bỉ, dẻo, mềm, nhẹ.

Ống hơi xoắn, ống hơi dạng cuộn có rất nhiều màu sắc: trắng trong, xanh biển, cam, vàng, đen, đỏ… Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như yêu cầu thẩm mỹ, ưa thích mà khách hàng có thể lựa chọn.

Tuy nhiên ống bằng PU trắng trong được khách hàng đánh giá cao hơn cả vì thông dụng, ống được làm từ nguyên liệu thuần không pha màu sắc nên bền bỉ, ít bị nứt vỡ, tuổi thọ cao hơn.

Nếu tham khảo một vòng trên thị trường, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được các loại dây hơi tại các cửa hàng, đại lý hay công ty kinh doanh thiết bị kỹ thuật.

Sau một thời gian sử dụng thì khách hàng vẫn đánh giá cao là các loại ống hơi khí nén của: SMC, STNC, PVN, PUMA, JISAN, SHISUNG…

Ống PUMA: Đây là loại ống có xuất xứ từ châu Âu, có thể làm việc được ở mức áp suất 187 Psi tương đương 13 bar. Riêng với ống này, khách hàng có thể làm việc trong môi trường có nhiệt độ từ -20 độ C đến 60 độ C.

Ống hơi khí nén PUMA có giá thành cao nên người ta thường chọn loại ống hơi STNC có giá thành phải chăng hơn nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo.

Ống STNC đa dạng với ống xoắn và ống cuộn, các màu sắc: Trắng, cam, xanh, vàng, đen…  Ống cuộn có độ dài 100m, 20m mỗi cuộn, cỡ phi từ 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16.

Bên cạnh đó, các ống Jisan, PVN, Sinsung… cũng được khách hàng ưa chuộng vì có nhiều kích cỡ, màu sắc…Khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, môi trường ở Việt Nam tốt bên cạnh đó, khả năng chịu ăn mòn được đánh giá cao. Nên ống hơi máy nén khí của Jisan, PVN, Sinsung được các nhà máy, xưởng tin dùng.

Mỗi công việc đều có những yêu cầu riêng như: môi trường, áp suất, nhiệt độ, lưu lượng khí…chính vì thế khi lựa chọn, khách hàng cần cân nhắc để chính xác, tiết kiệm và nhanh chóng nhất.

Tùy vào nhu cầu sử dụng, tần suất và công suất làm việc cũng như các bảo quản, vệ sinh mà tuổi thọ của ống hơi khí nén có thể kéo dài, hiệu quả công việc được đảm bảo tốt.

ống khí nén

Địa chỉ cung cấp ống hơi khí nén chất lượng

Thời gian gần đây, chúng tôi đã phát hiện dòng sản phẩm này hiện đã có hàng nhái và kém chất lượng tràn làn trên thị trường. Điều này khiến không ít khách hàng cảm thấy hoang mang cũng như phân phân khi lựa chọn dây hơi khí nén chịu nhiệt.

Vì thế mà lời khuyên của chúng tôi dành cho các bạn khi có nhu cầu là đến ngay với những nhà phân phối, đại lý của hãng để được uy tín, giá rẻ và bảo hành lâu dài.

Công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng tự hào là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp thiết bị dây bơm hơi, ống dẫn khí nén chất lượng của PVN, STNC, Puma, Jisan… không chỉ tại miền Trung mà còn trên toàn quốc.

Không chỉ kinh doanh thiết bị mà công ty còn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật giúp tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống khí nén theo yêu cầu của khách hàng. Phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo sẽ làm hài lòng tất cả yêu cầu của khách lẻ, khách sỉ, khách công ty, xưởng.

Cam kết thực hiện: nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm và hiệu quả. Kho hàng rộng, công ty tự tin luôn đủ nguồn hàng để cung cấp cho các đại lý, khách lẻ và các doanh nghiệp. Với tiêu chí cũng như phương châm của công ty là đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết nên sẽ không có tình trạng đầu cơ tích trữ cũng như đôn giá bán cao trong các mùa vụ cao điểm.

Liên hệ ngay hôm nay, bạn sẽ nhận được mức giá ống hơi khí nén cực kỳ ưu đãi. Gọi ngay 02363 767 3330982 434 694 để được biết thêm thông tin chi tiết hoặc gửi email: info@tudonghoadanang.com để cập nhật những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mới nhất.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ