Van tiết lưu là gì? Tìm hiểu cấu tạo và cách hoạt động của nó

09/11/2019

Van tiết lưu là một trong những cái tên thiết bị quen thuộc đối với khách hàng đã và đang sử dụng hệ thống khí nén, thủy lực để phục vụ cho sản xuất, gia công. Tuy được sử dụng rất nhiều nhưng thông tin về loại van này vẫn rất khan hiếm, điều này sẽ gây khó khăn cho những khách hàng lần đầu tiếp cận. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua bài viết hôm nay của chúng tôi nhé.

Van tiết lưu là gì?

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các hệ thống khí nén, thủy lực được ứng dụng và đưa vào sản xuất nhiều hơn nhằm gia tăng sản lượng, năng suất và hiệu quả.

Có rất nhiều thiết bị được sử dụng và kết nối với nhau để tạo nên hệ thống làm việc. Trong đó, một loại van có thể dùng cho hệ thống khí, cũng có thể dùng cho hệ thống thủy lực. Vậy loại van đó là gì?

Van tiết lưu hay còn được gọi là van điều chỉnh lưu lượng. Nó được dùng cho các hệ thống vận hành bằng khí, hơi và vận hành bằng dầu, chất lỏng thủy lực với vị trí rất quan trọng.

Mặc dù van có rất nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau nhưng đều có chung một chức năng. Chức năng của thiết này đó là điều chỉnh dòng lưu lượng qua van đi vào hệ thống mà thông qua đó, người vận hành có thể điều khiển được vận tốc của động cơ, chấp hành.

Van không thể thiếu trên các đường ống hay các các cửa hoặc một số ống mao dẫn. Tuy nhiên, khách hàng nên nhớ là khi sự giảm áp còn có những nguyên nhân đến từ tốc độ dòng khí, độ hẹp của ống hay trạng thái chất môi giới…

Để có thể sử dụng trong môi trường khí, dầu, hơi hay hóa chất thì các van tiết lưu đều được làm từ chất liệu tốt: đồng, inox, thép… để có thể chịu được nhiệt độ và áp suất cao, không bị ăn mòn và oxi hóa.

Một hệ thống, chúng ta có thể sử dụng một hoặc nhiều van tiết lưu để lắp đặt tại nhiều vị trí khác nhau nhằm đảm bảo cho máy móc vận hành thông suốt, ổn định.

van điều chỉnh lưu lượng

Phân loại van tiết lưu

Nhu cầu thị trường sử dụng van tiết lưu rất lớn là điều thúc đẩy các hãng sản xuất tung ra nhiều loại với chất liệu, kiểu dáng, cỡ size phong phú.

Việc phân chia thành các loại van tiết lưu sẽ giúp quý khách hàng khi lựa chọn van được nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Các tiêu chí để phân loại đó là: hệ thống, chức năng hay hãng sản xuất, chất liệu…

Theo hệ thống

Hiện nay cả hệ thống khí lẫn hệ thống thủy lực đều dùng van tiết lưu.

Van tiết lưu khí nén

Chắc hẳn, đến đây không ít người sẽ đặt câu hỏi: Van tiết lưu khí nén là gì?

Đó là một loại van làm giảm tốc độ dòng chảy của khí, hơi trong mạch khí nén người ta gọi là van tiết lưu khí nén, thường lắp trên các đường ống dẫn khí.

Có một điều mà chúng ta cần lưu ý đó là van tiết lưu và van một chiều hoàn toàn khác nhau. Vì van tiết lưu ngoài việc điều tiết lưu lượng khí thì nó vẫn cho phép dòng chảy di chuyển tự do theo hướng ngược lại. Còn van một chiều thì hoàn toàn không có.

Việc lựa chọn van tiết lưu cần được xem xét và tính toán kỹ lưỡng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các ứng dụng. Chúng ta có thể hiểu là tốc độ của xi lanh truyền động các loại: tròn, vuông, compact, hai ty… sẽ phụ thuộc vào mức độ lượng khí nén ở đầu vào và đầu ra.

Mỗi hệ thống khí nén sẽ có những yêu cầu riêng vì thế mà van tiết lưu khí được phân chia thành nhiều loại khác nhau như:

+ Van tiết lưu tay hay được gọi là van một chiều điều khiển bằng tay thông qua vít vặn.

Nguyên lý van tiết lưu loại này rất đơn giản: Người dùng sẽ thay đổi tiết diện dòng chảy A bằng cách dùng tay vặn vít điều chỉnh. Khi đó, có dòng khí nén đi từ phía A sang phía B, lò xo đẩy màng chắn từ từ đi xuống và dòng khí nén sẽ đi qua mặt tựa màng chắn và màng chắn thông qua khe hở.

+  Van tiết lưu khí nén có tiết diện không thể thay đổi được: Đây là loại van đặc biệt hơn vì lưu lượng của dòng khí đi qua sẽ có tiết diện không đổi.

+ Van tiết lưu khí có tiết diện thay đổi được: Kiểu van này rất thông dụng. Khách hàng có thể điều chỉnh được lưu lượng của hơi, khí nén đi qua van. Khí nén sẽ đi từ đầu A sang đầu B và tiết diện sẽ giảm theo vặn vít.

Van tiết lưu thủy lực

Bên cạnh dùng cho hệ thống khí nén thì người ta cũng chế tạo, sản xuất các loại van điều tiết lưu lượng nước, van tiết lưu dầu.

Cũng giống với van dùng cho khí nén, van tiết lưu dùng cho hệ thống thủy lực được phân chia thành nhiều loại, rất da dạng với:

+ Theo chế độ chảy: Van tiết lưu chảy tầng, chảy rối

Van điều tiết chảy tầng là khi dầu, nhớt hay chất lỏng chảy qua một ống có kích thước l/d>10 thì chế độ chảy đó được gọi là chảy tầng. Có một điều lưu ý là với loại van này, tổn thất áp suất chủ yếu do hao mòn ma sát theo độ dài rãnh.

Van điều tiết chảy rối là loại van đại diện cho một dạng van tiết lưu phi tuyến. Với van này, khách hàng cần chú ý đến độ tổn thất áp suất sẽ tỉ lệ thuận với lưu lượng chảy qua van.

van tiết lưu thủy lực

Ưu điểm của van đó là làm việc ổn định, sự tụt áp suất hay giảm lưu lượng không phụ thuộc vào nhiệt độ, độ nhớt của chất lỏng.

+ Theo khả năng điều chỉnh: Van tiết lưu điều chỉnh được và không điều chỉnh được.

+ Theo độ tụt áp suất: Van tiết lưu phi tuyến, tuyến tính.

Theo chức năng

Đơn giản, tay, ống tiết lưu

Cấu tạo của van tiết lưu một chiều vặn vít này sẽ bao gồm: thân van, cửa khí vào, cửa khí ra, chốt chắn, màng chắn, vít vặn. Tất cả được gắn với nhau,vít được nối với tay quay để sử dụng được dễ dàng và thuận tiện hơn.

So với các loại van tiết lưu khác thì van này có kích thước nhỏ gọn hơn với chiều dài từ 0.4 đến 8mm và tiết diện từ 0.4 mm đến 5mm.

Loại này được thiết kế xoắn sao cho có thể dùng trong các hệ thống nhỏ, công suất nhỏ hơn, ưu tiên dùng gia đình hơn công nghiệp.

Điện tử

Van điều tiết điện tử đặc biệt hơn khi tất cả hoạt động của van đều dựa trên tín hiệu đã được đo tại một vị trí cố định hay nhiều vị trí trong hệ thống.

Cũng nhờ vào tín hiệu đó mà van có thể điều tiết lưu lượng một cách chính xác, nhanh chóng thể tích của dòng chất qua van đúng với yêu cầu của người dùng và tình hình của hệ thống.

Với những hệ thống công nghiệp làm lạnh có quy mô lớn trong các nhà máy sản xuất, chế biến thì ưu tiên chọn và sử dụng van tiết lưu điện tử.

Nhiệt

Tương tự như với van tiết lưu điện tử, van tiết lưu nhiệt có hoạt động điều chỉnh thể tích, lưu lượng của dòng chất đi qua van dựa hoàn toàn vào thông số nhiệt tại điểm đặt đo.

Với loại van này, người ta sản xuất thành hai dạng phổ biến hơn đó là: Van cân bằng ngoài, van cân bằng trong.

+ Van tiết lưu nhiệt cân bằng ngoài: Van chuyên dụng cho dàn bay hơi có hao tổn áp lực lớn

+ Van tiết lưu nhiệt cân bằng trong: Ngược lại hoàn toàn, van dùng cho những hệ thống dàn bay hơi có hao tổn áp lực nhỏ, không đáng kể.

Song song với các cách và tiêu chí phân loại trên thì chúng ta thỉnh thoảng vẫn bắt gặp một số cách chia khác như:

+ Dựa trên chiều hoạt động

Người ta phân chia thành van tiết lưu 1 chiều, 2 chiều. Vậy van tiết lưu 1 chiều là gì?

Đó là van tiết lưu chuyên dùng cho đường ống, dùng để chỉnh lưu lượng theo 1 chiều, ngăn không điều chỉnh ở chiều ngược lại. Sử dụng loại van này rất đơn giản, trên núm vặn sẽ thể hiện hướng vặn. Nếu khách hàng muốn lưu lượng ít, tốc độ chậm thì vặn theo chiều kim đồng hồ, nếu khách hàng muốn lưu lượng nhiều, tốc độ nhanh thì vặn ngược lại.

+ Dựa trên chất liệu sản xuất van

Ta có van tiết lưu bằng đồng, bằng inox, bằng thép, sắt mạ…

+ Dựa theo hãng sản xuất

Dùng cho khí: Van STNC, van TPM, van Airtac, van SMC, van Festo…

Dùng cho dầu: Van Libo, van Yuken, van Hydromax, van Zhu tong…

+ Dựa theo cỡ size (phi)

Van tiết lưu phi 10, 13, 17, 21, 27, 34, 49…

Tùy vào đặc điểm vận hành của từng loại hệ thống, các yêu cầu về áp suất, nhiệt độ và lưu lượng cũng như giá tiền, cỡ size mà khách hàng có thể lựa chọn van tiết lưu một chiều, 2 chiều để sử dụng sao cho phù hợp nhất.

van tiết lưu khí nén

Ứng dụng của van tiết lưu

Hầu hết các hệ thống khí nén đều có sử dụng van tiết lưu vì thông qua đó người vận hành có thể kiểm soát được tốc độ của xi lanh. Van tiết lưu SMC, Airtac, STNC… dùng nhiều cho những hệ thống chế biến lương thực thực phẩm, sản xuất nước giải khát, chế biến sữa, dệt may công nghiệp, sản xuất thuốc và dược phẩm hay lắp ráp linh kiện điện tử.

Những hệ thống thủy lực chuyên hoạt động với tần suất cao, công việc nặng nhọc và độc hại cũng được lắp và sử dụng van tiết lưu.

Trong các máy dập, máy ép, máy nghiền hay bộ nguồn… dùng cho nhà máy chế biến gỗ, sản xuất giấy, luyện kim, sản xuất hóa chất, xi măng, nhôm kính… cùng đều lắp các van tiết lưu thủy lực.

Đặc biệt van tiết lưu dầu còn là thiết bị không thể thiếu trong các máy móc công trình hay hệ thống thủy lực của xe chuyên dụng như: xe cẩu, xe đào, xe múc…

Điều lưu ý cho khách hàng đó là tìm hiểu hệ thống, nắm bắt được những đặc điểm vận hành cơ bản: kích cỡ, áp suất, lưu lượng, nhiệt độ và tính chất của lưu chất chọn van có chất lượng cao, nổi tiếng cho thích hợp.

Khi lắp đặt van trên đường ống hay vào các vị trí khác nhau của hệ thống, điều khách hàng cần làm đó là lắp đúng chiều, sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo hiệu quả cao cũng như hạn chế sự cố xảy ra.

các loại van tiết lưu

EMDN địa chỉ cung cấp van tiết lưu uy tín

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là đã xuất hiện các loại van tiết lưu khí, tiết lưu thủy lực nhái, giả mạo với chất lượng kém và giá tiền cao đã khiến không ít người mua vừa mất tiền lại không đạt hiệu quả như mong muốn.

Để mua hàng chính hãng, bạn có thể đến ngay với công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng hay còn được gọi với tên quen thuộc là EMDN. Liên tục nhiều năm liền kể từ khi thành lập, EMDN luôn là địa chỉ tin cậy,uy tín mà khách hàng không chỉ ở Đà Nẵng, Quảng Nam mà còn nhiều nơi khác nghĩ đến khi cần mua những thiết bị dùng cho hệ thống khí nén, thủy lực.

Tại đây có tất cả các loại van tiết lưu mà bạn cần tìm với đầy đủ mẫu mã, kích cỡ và chủng loại đến từ những hãng sản xuất uy tín nhất: STNC, SMC, Festo, TPM, Airtac hay HDX, Saintfon, Hydromax, Libo…

Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì kho hàng  EMDN lớn, có thể chứa đến hàng ngàn thiết bị sẽ đáp ứng nhu cầu của khách 100% một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

Ngoài ra, công ty còn cung cấp các thiết bị thủy lực khác như: bơm nhông, bơm bánh răng, động cơ, xi lanh dầu, co nối, đồng hồ đo áp suất hay các thiết bị khí nén: bộ lọc khí nén, điều áp, van điện từ, xi lanh, dây hơi khí nén

Chế độ bảo hành từ 6 tháng đến 12 tháng theo quy định của nhà sản xuất,  trong thời gian này công ty sẽ hỗ trợ đổi trả, sửa chữa một cách tận tình.

Nếu thắc mắc về cách sử dụng, bảo quản, lắp đặt hoặc nếu phân vân trong việc chọn lựa, tìm kiếm thiết bị thích hợp thì đến ngay với công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng. Những kỹ sư, nhân viên sẽ giúp bạn làm những công việc này nhé.

Gọi ngay đến số: 02363 767 3330982 434 694  hoặc 02363 767 334 EMDN có thể báo giá nhanh chóng, chính xác nhất cũng như tham khảo về các chương trình giá bán, khuyến mãi kịp thời nhất.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ