Van chống lún là gì? Nguyên lý, cấu tạo van chống lún thủy lực

25/07/2017

Van chống lún thủy lực là một cái tên quen thuộc khi nhắc đến hệ thống thủy lực. Nó xuất hiện và trở thành 1 thành phần không thể thiếu của các bộ nguồn, máy móc vận hành bằng dầu, nhớt hoặc các chất lỏng thủy lực khác. Tuy nhiên, với một số khách hàng thì thiết bị này vẫn còn xa lạ, thiếu thông tin khi tiếp cận, có nhu cầu tìm mua. Vậy bài viết hôm nay, EMDN sẽ cung cấp những nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo để giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn, sử dụng hay lắp đặt thiết bị này vào hệ thống để phục vụ sản xuất.

Van chống lún thủy lực là gì?

Thủy lực là một trong những hệ thống được đưa vào ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp ở nước ta và đã đem lại cho con người rất nhiều lợi ích.

Trong hệ thống thủy lực, van là một trong những thành phần quan trọng. Van có rất nhiều loại với công dụng, cấu tạo khác nhau như: Van một chiều, van điện 2 tầng, van chỉnh áp, van giảm áp, van tiết lưu… Vậy van chống lún thủy lực là gì?

Van chống lún thủy lực hay van chống rơi, van chống tụt đều là tên gọi của một loại thiết bị có chức năng giữ cơ cấu chấp hành nguyên vị trí cho đến khi bơm thủy lực hoạt động, chống trôi, chống lún, chống tụt. Ngoài ra, nó còn có thể thực hiện hỗ trợ đều dầu đi vào xi lanh.

Van chống lún được dùng trong hầu hết hệ thống thủy lực từ đơn giản đến phức tạp, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn…

van chống lún
Các loại van chống lún

Cấu tạo van chống lún thủy lực

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp van chống lún thủy lực trong các hệ thống xy lanh 2 chiều, xy lanh 1 chiều tải trọng lớn, công suất hoạt động cao. Có hai loại van chống lún thủy lực: bắt ren, lắp đế.

Cấu tạo van chống lún thủy lực nhiều nét tương đồng với van một chiều nhưng lại có một điểm khác đó là đường trích dầu.

Bề ngoài, van có hình dạng hộp chữ nhật, các đường dầu vào, đường dầu ra. Chất liệu van có thể làm bằng inox, gang, thép tùy thuộc vào hãng sản xuất.

Nguyên lý của van chống lún thủy lực

Dầu thủy lực sẽ được hút và đẩy lên theo 1 chiều đi duy nhất. Nguyên lý van chống lún khá đơn giản: Đường trích mà chúng tôi nhắc đến ở phần cấu tạo rất đặc biệt. Khi dầu từ van điện từ dầu hay van gạt tay dầu, bơm thủy lực dẫn lên để điều chỉnh cơ cấu chấp hành hoạt động mà cụ thể là xi lanh dầu 1 chiều, xi lanh dầu 2 chiều. Dầu sẽ đi lên theo 1 chiều. Khi ngắt điện, điều đó cũng đồng nghĩ chống tụt cho xi lanh, không bị ảnh hưởng khi tải trọng.

Van thường được lắp đặt tại đuôi xi lanh thủy lực hoặc đầu xi lanh thủy lực.

Có một điều mà khách hàng cần lưu ý đó là: Sử dụng dầu thủy lực đúng với tiêu chuẩn khoa học, đảm bảo đúng độ nhớt, sạch và không có bụi hay cặn bẩn. Nếu dầu bẩn thì cần phải lọc dầu thường xuyên để tránh bụi bẩn làm kẹt đường dầu.

Lắp đúng chiều của van, tránh việc lắp sai chiều bởi nó không chỉ hỏng van mà còn phá hủy hệ thống thủy lực đang làm việc.

Xác định đúng loại, đúng cỡ size của van để mang lại hiệu quả tốt nhất

Ưu điểm của van chống lún thủy lực

Van chống lún thủy lực được con người tin tưởng sử dụng vì có rất nhiều những ưu điểm nổi bật mà chúng ta có thể liệt kê như sau:

+ Thiết kế van khoa học, thông minh với cấu trúc đơn giản, nhỏ gọn.

+ Thuận tiện cho việc di chuyển, lắp đặt trong các máy móc, hệ thống.

+ Tuổi thọ của van cao, độ bền được đánh giá tốt trong các môi trường có nhiệt, áp suất lớn.

+ Khả năng chịu quá tải của van chống lún trong thời gian ngắn khá tốt.

+ Giá thành của van chống lún rẻ, độ phổ biến trên thị trường cao.

+ Chất liệu sản xuất bằng kim loại có độ cứng cáp, chống ăn mòn.

+ Mẫu mã đa dạng, đẹp.

+ Nhiều hãng sản xuất lớn để khách có thể lựa chọn: Rexroth, Yuken, HDX, Besko, Cesko…

Việc lựa chọn van chống lún phải căn cứ trên: lưu lượng tối đa, kiểu van, áp suất tối đa, lưu chất, cỡ size, nhiệt độ làm việc, chất liệu và hãng sản xuất van.

Ứng dụng của van chống lún

Trong hệ thống thủy lực, van chống lún có thể được ứng dụng mạnh mẽ để bảo vệ hệ thống từng phần, bảo vệ từng giai đoạn hoặc đảm bảo an toàn cho hệ thống khi bị quá tải, quá áp.

Công nghiệp nặng là một trong những thế mạnh của Việt Nam ta trong thời đại hiện nay. Van chống lún thủy lực được lắp đặt và sử dụng nhiều trong các nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất thủy tinh, inox, luyện kim sắt thép, sản xuất vật liệu xây dựng, các nhà máy ép và chế biến nhựa, cao su…

Trong các ngành sản xuất công nghiệp nhẹ như: Chế biến gỗ, cơ khí chế tạo máy, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử.

Và đặc biệt, với các nhà máy sản xuất ô tô, lắp ráp xe cơ giới: Vinfast, Thaco, Honda, Suzuki… thì van chống lún là thành phần không thể bỏ qua.

Chúng tôi có thể ví dụ cụ thể để khách hàng có thể hình dung cụ thể về van chống lún có ứng dụng ra sau: Xe cẩu là một hệ thống thủy lực. Trong đó, van chống tụt là một phần cần thiết được lắp vào chân cẩu.Theo thiết kế, xe cẩu sẽ có 2 chân cẩu.

Khi cẩu vật nặng lên đúng vị trí cần thì lúc đó tải trọng sẽ dồn về chân cẩu. Chính vì thế mà van chống lún cần phải được lắp đặt. Nó sẽ giữ xi lanh thủy lực không bị tụt xuống vừa đảm bảo hoàn thành công việc, tránh được nguy hiểm khi cẩu rơi tự do. Dầu bơm lên xi lanh đều hơn, ổn định, không bị giật.

Cung cấp và báo giá van chống lún thủy lực

Khi nền công nghiệp miền Trung phát triển mạnh mẽ bằng việc nhiều nhà máy, xí nghiệp ra đời, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chuyển đổi mạnh mẽ sang sử dụng thiết bị kỹ thuật thay cho thủ công truyền thống thì nguồn hàng kỹ thuật cũng phong phú hơn nếu không nói là tràn lan, ồ ạt.

Khách hàng là người trực tiếp sử dụng nên phải có suy nghĩ kỹ càng và chọn địa chỉ tốt nhất tránh tình trạng mua về không sử dụng được hoặc giá thành quá cao.

Từ khi được thành lập đến nay, công ty đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều nhà máy trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hàng ngàn thiết bị của chúng tôi đang có mặt và hoạt động đúng công suất, nâng cao sản lượng cho rất nhiều khách hàng.

Hiện nay, EMDN đang phân phối các loại van chống lún thủy lực chất lượng đến từ các hãng sản xuất uy tín nhất thị trường như: Besko, Hydromax, HDX, Yuken, Rexroth… Bên cạnh hãng chọn lựa chất liệu tốt thì nó còn đảm bảo thông số một cách tiêu chuẩn nhất.

Ngoài ra, EMDN còn có ưu điểm nổi bật như: Đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm và có trình độ cao, sẵn sàng tư vấn, thi công cũng như lắp đặt van nói riêng và hệ thống thủy lực nói chung.

Cam kết bán hàng chính hãng, giá van chống lún thủy lực phải chăng với thời gian bảo hành lâu dài từ 6-12 tháng tùy hãng. Sự phong phú và đa dạng về loại van chống lún, cỡ size, chất liệu van cũng là một thế mạnh của EMDN được khách hàng đánh giá cao.

Song song với việc phân phối van thủy lực thì tại EMDN còn có các thiết bị bơm piston, bơm bánh răng, motor, ốc bít, đồng hồ dầu…

Nếu như có thắc mắc hay khó khăn khi lựa chọn loại van chống lún thủy lực hoặc cần báo giá nhanh chóng, ưu đãi thì bạn đừng ngại hãy liên hệ với chúng tôi qua email: info@tudonghoadanang.com  hoặc cũng có thể liên hệ nhanh qua hotline: 02363 767 3330982 434 694 để biết thêm thông tin chi tiết và cách thức mua hàng bạn nhé.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ