Tấm pin năng lượng mặt trời là gì? Và những điều cần biết

02/11/2019

Tấm pin năng lượng mặt trời là một trong những sản phẩm đang rất thu hút sự quan tâm của nhiều người trên thị trường. Nó tạo nên dòng điện năng lượng xanh, sạch, thân thiện với con người. Trên thế giới, thiết bị này đã có từ lâu tuy nhiên nó lại khá mới ở Việt Nam. Bạn hãy cùng chúng tôi khám phá thiết bị này về cấu tạo, nguyên lý, ứng dụng trong bài viết ngày hôm nay nhé.

tấm pin năng lượng mặt trời

Tấm pin năng lượng mặt trời là gì?

Ngày nay, năng lượng cũ mà con người đã khai thác sử dụng từ lâu như: than đá, dầu mỏ, khí đốt, củi, điện từ thủy điện, nhiệt điện… bắt đầu cạn kiệt, khai thác khó khăn hơn. Tuy nhiên vấn đề lớn hơn đó là nó gây ô nhiễm và mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống, làm việc của con người, gia tăng thiên tai, thảm họa tự nhiên.

Chính vì thế mà những nguồn năng lượng mới như: gió, khí nén, mặt trời…được đưa vào khai thác mạnh mẽ. Để sử dụng năng lượng mặt trời thì con người cần tấm pin.

Tấm pin năng lượng mặt trời là gì?

Đây là một thiết bị cần thiết để thu thập ánh nắng mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng điện năng, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của con người.

Chúng ta có thể hiểu nó giống điện được tạo ra từ nước bởi thủy điện hay điện được tạo ra từ than bởi nhiệt điện. Còn tấm pin thì tạo ra điện từ ánh nắng mặt trời.

Tấm panel năng lượng mặt trời

Cường độ dòng điện, điện trở và hiệu điện thế của tấm pin sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào lượng ánh sáng, mức độ ánh sáng mặt trời chiếu lên pin.

Tế bào quang điện là thành phần quan trọng của tấm pin khi nó ghép lại và liên kết với nhau để tạo thành. Người ta phân chia thành tấm pin đơn tinh thể và tấm pin đa tinh thể cũng dựa trên yếu tố này.

Ngày nay, thật dễ dàng bắt gặp các tấm pin màu xanh trên nóc tòa nhà, căn hộ hay trên nông trường, trang trại… Tùy vào quy mô cũng như công suất điện năng mà số lượng và kích thước tấm pin có thể thay đổi.

Một hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ bao gồm: Các tấm pin năng lượng, dây điện, bộ chuyển đổi điện năng, bộ lưu điện (bình ắc quy), công tắc… Nếu hệ thống phục vụ cho công nghiệp thì cần phải có biến tần năng lượng mặt trời.

Khi mặt trời chiếu sáng lên giàn tấm pin thì quang năng sẽ biến thành điện năng. Nhưng đó chỉ là dòng điện một chiều nên sẽ dẫn đến bộ điều khiển để điều hòa và nạp điện và các ắc quy. Điện sẽ đến các thiết bị điện một chiều DC để hoạt động.

Công suất giàn tấm pin lớn sẽ tạo nên dòng điện lớn mà khách muốn dùng các thiết bị điện xoay chiều: radio, quạt, tủ lạnh, điều hòa, bình đun nước… thì khách cần phải sử dụng bộ chuyển đổi điện từ điện một chiều thành điện xoay chiều.

bán pin năng lượng mặt trời

Cấu tạo của tấm pin năng lượng mặt trời

Để có thể sử dụng hiệu quả tấm pin năng lượng mặt trời thì khách hàng không thể bỏ qua những thông tin về cấu tạo của tấm pin.

Mặc dù trên thị trường có nhiều loại pin năng lượng được sản xuất và phân phối với kiểu dáng, chất lượng, hãng sản xuất khác nhau nhưng cơ bản, một tấm pin sẽ có các bộ phận như: Lớp tế bào quang điện Solar Cells bên trong, lớp kính trước của pin mặt trời, tấm nền của pin, vật liệu đóng gói hoàn thiện Pin mặt trời, khung tấm pin mặt trời, hộp đựng mối nối mạch điện…

cấu tạo tấm pin năng lượng mặt trời

Lớp tế bào quang điện Solar Cells bên trong

Đây là một lớp đóng vai trò quan trọng của một tấm pin. Nếu không có lớp tế bào quang điện này thì tấm pin không thể chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện năng.

Hiện nay có 2 loại tế bào quang điện đó là: tế bào đơn tinh thể, tế bào đa tinh thể. Hầu hết các hãng sản xuất đều cung cấp 2 loại tấm pin này để khách hàng lựa chọn, sử dụng. Tuy nhiên, lựa chọn phổ biến hơn là các tấm pin đa tinh thể với hiệu suất chuyển đổi cao 17,6%, một tấm pin 250W thì có khoảng 6 cell pin.

Điều mà khách hàng quan tâm khi nhắc đến lớp tế bào quang điện này là: số lượng tế bào, kích thước, màu sắc và đặc biệt là hiệu suất chuyển đổi.

Cell pin được phủ một lớp hợp kim thiếc và kết nối với nhau bằng dây đồng mỏng.

Lớp kính trước của pin mặt trời

Đây chính là lớp có trọng lượng lớn nhất của tấm pin. Chức năng của tấm này đơn giản đó là bảo vệ lớp quang điện bên trong. Khách hàng có thể quan sát được vì lớp kính trong suốt.

Thông thường, theo quan sát của chúng tôi thì độ dày rơi vào khoảng 2mm đến 4mm. Trung bình, một tấm pin sẽ có lớp kính dày khoảng 3,3 mm. Bên cạnh độ dày, khách hàng cũng cần phải quan tâm đến: Độ truyền quang phổ, độ cứng, độ truyền ánh sáng.

Nếu tấm pin tốt thì độ phản xạ ánh sáng thấp, hấp thụ ánh sáng tốt hơn.

Tấm nền của pin

Tấm nền được làm bằng nhựa tốt. Các hãng lý giải là: Nhựa sẽ cách điện, bảo vệ các tế bào quang điện tránh khỏi hư hỏng có các tác động nhiệt độ, độ ẩm của môi trường bên ngoài.

Vật liệu đóng gói hoàn thiện Pin mặt trời

Điều mà không ít khách hàng bỏ qua đó là chất dùng để kết dính của các lớp trong tấm pin năng lượng hay còn gọi là chất liệu đóng gói hoàn thiện.

Người ta thường dùng ethylene vinyl acetate vì nó đảm bảo tuổi thọ cho tấm pin, không ảnh hưởng đến tốc độ xử lý, truyền sáng và khả năng chống lại màu vàng.

Loại chất này là một dang polyme đục mờ, sau khi được cắt thành các tấm và gắn ở sau và trước tế bào quang điện. Nó gặp nhiệt và trở thành keo trong suốt kết dính các tế bào lại với nhau.

Khung tấm pin mặt trời

Nếu không có khung thì việc lắp ráp tấm pin sẽ không thực hiện được. Khung thường được làm bằng nhôm. Chức năng của nó là đảm bảo độ bền cho tấm pin, cố định tấm pin và hỗ trợ lắp ráp thuận lợi.

Với những loại pin không khung, giải pháp nhựa thì sử dụng dung dịch dán.

Hộp đựng mối nối mạch điện

Hộp đựng mối nối mạch điện sẽ thực hiện việc chứa các dây cáp để kết nối hệ thống và đưa các mối nối điện của modun pin này ra bên ngoài.

Với hộp đựng này, khách nên lựa loại có hộp nhựa tốt, các khớp nối cứng cáp, chuẩn tỉ lệ.

Tấm pin năng lượng mặt trời có hình dạng chữ nhật hoặc vuông với hai màu sắc xanh biển đậm và xanh biển nhạt.

muốn mua tấm pin năng lượng mặt trời ở đâu

Nguyên lý hoạt động tấm pin năng lượng mặt trời

Trước hết, hiện tượng quang điện là thiết bị chứa các diod p, diod n khi gặp ánh sáng sẽ tạo ra dòng điện, sử dụng được.

Khi photon chạm vào mảnh silic thì sẽ bị silic hấp thụ. Điều này xảy ra khi và chỉ khi năng lượng của photon lớn hơn năng lượng đưa electron lên mức năng lượng cao hơn.

Khi đó, năng lượng được truyền đi đến các hạt electron trong màng tinh thể. Khi electron được kích thích và dẫn điện, nó di chuyển tự do trong bán dẫn.

nguyên lý hoạt động của tấm pin năng lượng mặt trời

Nguyên tử bị thiếu electron và các electron của nguyên tử bên cạnh sẽ di chuyển và điền vào vị trí thiếu và nguyên tử bên lại thiếu electron. Cứ như vậy, nó sẽ di chuyển trong mạch bán dẫn một cách xuyên suốt.

Một photon chỉ cần năng lượng lớn hơn năng lượng kích thích electron lớp ngoài dẫn điện. Do tần số năng lượng của mặt trời cao 6000 độ K nên sẽ được hấp thụ bởi silic và tạo ra điện.

Hiệu suất của tấm pin năng lượng mặt trời

Điều mà khách hàng quan tâm đó là hiệu suất của tấm pin. Nếu tấm pin có hiệu suất cao thì khả năng chuyển đổi điện năng tốt, lượng điện ổn định. Và ngược lại hiệu suất tấm pin thấp sẽ không đáp ứng được yêu cầu cơ bản của người dùng.

Hiệu suất tấm pin chính là tỉ số giữa năng lượng ánh sáng mặt trời và năng lượng điện từ.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của một tấm pin như: điều kiện khí hậu, thời tiết, vật liệu cấu tạo, vị trí lắp, hướng lắp, vĩ độ, vùng miền.

Trên thực tế, chỉ có 25% quang năng được hấp thụ và chuyển đổi thành điện năng vì con người chưa chế tạo được tấm pin có thể hấp thụ hoàn toàn 100% quang năng mặt trời. Chúng ta phải hiểu là trong ánh sáng mặt trời có rất nhiều quang năng, loại quá yêu thì không thể tạo ra các electron còn loại quá mạnh thì nó vượt công suất của tấm pin.

Một tấm pin có hiệu suất chuyển đổi 8% thì người ta sẽ cần vị trí lắp cho không gian rộng lớn hơn, gấp đối nếu so với lắp tấm pin có hiệu suất 16%.

hệ thống điện năng lượng mặt trời

Ứng dụng của pin năng lượng mặt trời

Trước hết, pin năng lượng mặt trời có rất nhiều lợi ích:

+ Tạo ra được nguồn năng lượng xanh phục vụ con người

Điện mặt trời được tạo ra từ pin không có khí thải, không làm thay đổi môi trường tự nhiên, an toàn, trữ lượng khổng lồ (đặc biệt với quốc gia nhiệt đới).

Nhờ có điện mặt trời mà lưới điện quốc gia cũng như dự trữ điện quốc gia được đảm bảo, khắc phục được sự quá tải điện năng, mất điện thường xuyên do nhu cầu đời sống và sản xuất của nhân dân.

+ Thời hạn sử dụng lâu dài

Một tấm pin có tuổi thọ trung bình từ 20-30 năm. Nếu khách hàng có thể vệ sinh sạch bề mặt của pin, theo dõi và kiểm tra định kỳ thì ngoài việc giúp có thể nhận và chuyển hóa tối đa năng lượng mặt trời thì có thể kéo dài thêm tuổi thọ pin. Tuy nhiên hiệu quả sau thời gian đó sẽ chỉ còn khoảng 80%.

+ Giá thành phải chăng

Một tấm pin năng lượng mặt trời có giá thành khá rẻ. Chính vì thế mà chi phí để lắp đặt hệ thống sử dụng cho nhà máy, xưởng hay hộ gia đình cũng rất là hợp lý nhưng lợi ích mà nó mang lại rất lớn.

Ứng dụng của tấm pin năng lượng mặt trời rất đa dạng:

+ Hộ gia đình

Nó cung cấp điện năng để vận hành máy giặt, bình nóng lạnh, máy quạt, tivi, máy điều hòa, bàn ủi, điện chiếu sáng trong hộ gia đình, biệt thự.

+ Trang trại, nông trường

Việc lắp hệ thống năng lượng có sử dụng tấm pin mặt trời trở nên thông dụng với trang trại nuôi gia súc, gia cầm hay các nông trường cây công nghiệp, ăn quả, chè… Nó cung cấp điện cho hệ thống tưới tiêu nước, thông gió, điện chiếu sáng..

+ Trong các nhà máy sản xuất công nghiệp

Điện năng lượng phục vụ công nghiệp với nhiều nhà máy, xưởng chế biến, gia công, lắp ráp, đóng gói, sản xuất với các máy móc, hệ thống nước thải, hệ thống thông gió, quạt điều hòa…

Ngoài ra, tấm pin còn dùng trong các đèn đường, bến cảng, nhà ga, sân bay hay các công trình công cộng…

Pin năng lượng mặt trời giá bao nhiêu

Địa chỉ cung cấp tấm pin năng lượng mặt trời uy tín

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ chuyên cung cấp sỉ và lẻ tấm pin năng lượng mặt trời tại khu vực Đà Nẵng và những tỉnh thành lân cận thì Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng gọi tắt là EMDN là một trong những gợi ý vô cùng thích hợp.

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật của EMDN luôn lắng nghe, chia sẻ và dựa trên nhu cầu sử dụng, tình hình tài chính, yếu tố thực tế để tư vấn khách hàng nên lắp đặt hệ thống nào phù hợp, tiết kiệm, nhanh chóng, đảm bảo và an toàn.

Sau đó họ sẽ tiến hành lên bản vẽ, bản thiết kế chi tiết, báo giá cũng như hợp đồng thi công, quý khách có thể hoàn toàn hài lòng tại nơi đây.

Khách hàng nên nhớ là công suất của tấm pin sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất chuyển đổi quang điện nên khi đặt mua nên chọn các hãng uy tín và có tên tuổi.

năng lượng mặt trời cho hộ gia đình

EMDN thường khuyên khách hàng nên xài tấm pin của INVT để có giá tốt nhất cũng như đạt được hiệu suất cao nhất. Một tấm pin INVT có tuổi thọ lên đến 30 năm, trong quá trình sử dụng cũng không nhất thiết phải vệ sinh hay bảo dưỡng thường xuyên và đặc biệt là giá thành rất phải chăng.

Kho hàng rộng lớn với sức chứa hàng trăm ngàn thiết bị, đảm bảo cung cấp đầy đủ tấm pin năng lượng mặt trời cũng như các thiết bị khác như: biến tần bơm, bộ hòa lưới, bộ chuyển đổi, bộ sạc tích hợp, đèn năng lượng…

Song song với hoạt động kinh doanh thì dịch vụ hậu mãi, bảo hành và hỗ trợ xử lý sự cố của công ty luôn được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng.

Hãy liên lạc với EMDN ngay hôm nay để được báo giá ưu đãi nhất qua số điện thoại quen thuộc: 02363 767 3330982 434 694.

Hy vọng thông qua bài viết của chúng tôi, quý khách hàng có thể tự tin tìm được cho mình một tấm pin năng lượng mặt trời để lắp đặt và sử dụng.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ