Kích thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó

11/11/2019

Kích thủy lực là thiết bị thông dụng mà chúng ta có thể nhìn thấy ở mọi nơi không chỉ trong sản xuất, chế tạo cơ khí mà còn trong các hoạt động đời sống. Tuy nhiên hiện nay, vẫn có rất nhiều người chưa tiếp cận thông tin về thiết bị này, gây khó khăn cho việc chọn mua, sử dụng. Vậy nên bài viết ngày hôm nay của chúng tôi sẽ tổng hợp những kiến thức cơ bản về thiết bị này để giúp quý khách có cái nhìn khách quan, thực tế về kích.

Kích thủy lực là gì? (Con đội thủy lực)

Ngày nay, càng có nhiều thiết bị thủy lực được sử dụng rộng rãi, không chỉ trong các nhà máy, xưởng công nghiệp mà còn trong đời sống hằng ngày. Trong đó, chúng ta không thể bỏ qua những kích thủy lực.

Kích thủy lực hay còn được gọi với tên khác, thân quen hơn đó là con đội thủy lực. Song song với đó, do hoạt động của kích hoàn toàn phụ thuộc vào piston cũng như cơ chế áp suất mà nó còn có tên gọi là kích thủy lực piston.

Dù với tên gọi nào nhưng chức năng chung của thiết bị đó là nâng vật có kích thước lớn, tải trọng nặng một cách nhanh chóng, chính xác và nhẹ nhàng.

Trước đây, con người thường cảm thấy khó khăn, đau đầu khi cần nâng những vật có kích thước cồng kềnh, tải trọng từ vài tấn cho đến trăm tấn. Tuy nhiên, giờ đây người ta lại lựa chọn kích thủy lực như một giải pháp tối ưu để nâng hạ vật nặng chỉ với lực nâng nhỏ nhất.

Nếu tìm kiếm thiết bị có thể nâng hạ vật thì chúng ta có hai sự lựa chọn đó là kích vít và kích thủy lực. Nếu kích vít có thể dùng để di chuyển tòa nhà hay ô tô thì kích thủy lực có thể làm được nhiều việc hơn như nâng thang máy, xe cơ giới…

kích thủy lực enpos

Cấu tạo của kích thủy lực

Về cơ bản thì kích thủy lực sẽ bao gồm các bộ phận, chi tiết như sau: Khóa, van, bình chứa chất lỏng thủy lực để công tác, piston 1, piston 2. Chất lỏng thủy lực được dùng trong kích đó là dầu. Tùy vào hành trình nâng cũng tải trọng mà kích thước piston của các loại kích sẽ không giống nhau.

Các bộ phận được sắp xếp và đấu nối theo một thiết kế nhất định để tạo nên một kích hoàn chỉnh.

Dù là kích thủy lực loại nhỏ hay kích lớn thì đều được các hãng sản xuất thiết kế sao cho đơn giản, gọn nhẹ nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc di chuyển, lắp đặt, sử dụng của kích được nhanh chóng, phù hợp với nhiều không gian hơn.

Thiết bị được làm hoàn toàn bằng thép, hợp kim để có khả năng chịu lực tốt cũng như có thể chịu quá tải trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, nó còn giúp kích nâng thủy lực, kích móc thủy lực bền bỉ, không bị oxi hóa hay ăn mòn do bụi bẩn, thời tiết và môi trường.

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

Nguyên lý hoạt động kích thủy lực khá đơn giản. Chúng ta có thể tưởng tượng nó khá giống với một khẩu súng nước. Có nghĩa là, chúng ta dùng ngón tay bóp cò súng thì khiến dòng nước chảy ngược lại. Khi đó, chúng ta đã tạo nên một lực đẩy lớn. Và con đội thủy lực chính là sự phóng to lên rất nhiều lần của súng nước.

Nguyên lý của kích được chia làm 2 phần đó là khi đẩy lên và hạ xuống:

+ Khi đẩy lên: Piston 2 sẽ dịch chuyển một đoạn gọi là L1 xuống phía dưới thì van số 3 sẽ nhanh chóng đóng lại. Lúc này, dầu được chứa trong bình công tác 1 sẽ đi vào xi lanh và qua van một chiều số 4. Và piston số 6 sẽ  trong xi lanh sẽ tải vật một đoạn gọi là L2.

+ Khi hạ xuống: Lúc này piston sẽ dịch chuyển di lên phía trên, van một chiều số 4 sẽ ngay lập tức đóng lại. Lúc này thì piston số 2 sẽ hạ xuống một đoạn L2.

Trong một số tình huống buộc người dùng phải hạ piston số 6 và vật tải để phục vụ yêu cầu công việc thì chỉ cần thông bình chứa chất lỏng công tác và xi lanh bằng việc hạ khóa số 5.

thiết bị thủy lực enpos

Các loại kích phổ biến nhất

Người ta phân chia hàng ngàn kích thủy lực hiện có thành một số loại để khách hàng có thể phân biệt nhanh và lựa chọn chính xác.

Nếu phân loại kích dựa trên tải trọng nâng thì ta có các loại:

Theo tải trọng

Kích thủy lực 2 tấn

Kích thủy lực 2 tấn rất thông dụng vì nó nhỏ gọn, đơn giản, trọng lượng của kích chỉ khoảng 2 – 3kg. Kích 2 tấn để nâng vật nặng từ 0-2 tấn, hành trình từ 50 mm-200mm (tùy loại).

Kích thủy lực 5 tấn

Tùy theo hãng sản xuất nhưng kích 5 tấn chỉ có trọng lượng từ 3-5kg. Thiết bị này giúp nâng hạ vật có tải trọng từ thấp cho đến tối đa là 5 tấn- tải trọng mà con người không thể nâng bằng tay được. Hành trình nâng thông dụng của loại kích này là 115mm.

Kích thủy lực 10 tấn

Kích thủy lực 10 tấn giá rẻ có tải trọng nâng tối đa 10 tấn với hành trình nâng từ 0-150mm. Phụ thuộc vào yêu cầu công việc mà khách hàng có thể lựa chọn kích đứng hoặc kích ngang.

Kích thủy lực 20 tấn

Loại kích này có tải trọng tối đa 20 tấn, tùy thuộc vào hãng sản xuất cũng như model mà hành trình nâng có thể từ 500mm đến 200mm.

Kích thủy lực 30 tấn

Kích thủy lực loại 30 tấn đảm bảo nâng hạ vật nặng có tải trọng tố đa 30 tấn, hành trình nâng đa dạng 50mm – 200mm.

Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn kích tải trọng nhỏ: 1 tấn, 4 tấn… cho đến kích có tải trọng nâng lớn: 100 tấn, 200 tấn, 500 tấn…

Theo chiều nâng

Kích một chiều

Kích một chiều là kích dạng đơn giản nhất. Nó dùng để nâng hạ các vật theo chiều đứng. Muốn kích 1 chiều hoạt động, khách hàng cần kết hợp với bơm tay hoặc bơm dầu.

kích thủy lực 1 chiều

Kích hai chiều

Kích hoạt động theo hai chiều nên người ta gọi là kích hai chiều hay kích thủy lực nằm ngang. Tải trọng nâng và hành trình nâng tương tự như với loại kích 1 chiều. Điều mà khách hàng nên lưu tâm là muốn sử dụng kích 2 chiều phải có bơm dầu điện với 2 vòi dầu.

kích thủy lực 2 chiều

Theo tên gọi

Do nhu cầu sử dụng đa dạng của các khách hàng mà ngày càng xuất hiện nhiều loại con đội khác nhau như:

Con đội lùn

Cấu tạo của con đội lùn tương tự như với con đội thường. Điểm khác biệt đó chính là nó thấp hơn và tiết diện lớn hơn. Người ta thường lựa chọn kích lùn để nâng máy móc, vật có tải trọng <10 tấn.

Kích cá sấu

Nếu chúng ta so sánh với kích thủy lực dài, kích thủy lực đứng thì kích cá sấu có thiết kế thân dài hơn. Với phần xi lanh thủy lực, piston thủy lực thì thực hiện việc nâng lên sẽ tạo ra một góc vuông với thân kích.

Chính thiết kế có thể nằm sát, bám vào mặt phẳng mà nó thường dùng cho sửa chữa ô tô, làm lốp xe, vá xe.

Con đội kê

Đây chính là con đội được thiết kế nhằm đảm bảo cơ chế nâng – kê vật tải một cách an toàn.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp loại con đội này trong xưởng làm lốp ô tô. Sau khi xe được kích lên vị trí để làm việc thì con đội kê sẽ đảm bảo xe giữ nguyên trạng thái trong khi tháo lốp, thay lốp và sửa chữa.

Con đội đẩy hàng

Con đội đẩy hàng còn được dân kỹ thuật gọi là con rùa đẩy hàng. Thiết bị này ra đời nhằm hỗ trợ con người di chuyển vật nặng với quãng đường ngắn, trong phạm vi nhỏ.

Con đội móc

Con đội móc hay kích móc thủy lực là thiết bị được sáng tạo, cải tiến với thiết kế 2 lò xo nhằm giúp kéo và định vị đầu đội, móc vị trí được chính xác và nhanh chóng chỉ trong 1 thao tác đó là xả van mở – đóng dầu.

Thiết bị ưu việt trong những tình huống cần nâng phía đầu vật tải, nâng vật sát dưới mặt phẳng. Nếu muốn di chuyển vật thì chỉ cần kết hợp với con rùa đẩy hàng.

Con đội thường

Đây chính là loại kích thủy lực 1 chiều thông dụng nhất hiện nay vì nó có cấu tạo đơn giản, tiện dùng và giá thành phải chăng.

Hầu như tất cả các hãng sản xuất đều cung cấp con đội thường này với nhiều hành trình và tải trọng khác nhau.

con đội thủy lực

Ứng dụng của kích thủy lực

Kích thủy lực cũng như những thiết bị kỹ thuật hiện đại được ứng dụng vào tất cả các ngành công nghiệp của nước ta, từ sản xuất, gia công, lắp ráp cho đến khai thác, sửa chữa…

Kích được lắp đặt vào hệ thống, dây chuyền sản xuất với nhiều mục đích khác nhau, phổ biến là:

+ Lắp đặt, thay thế các cụm chi tiết của máy móc, thiết bị.

+ Kích nâng, cân chỉnh để lắp ráp thiết bị.

+ Nâng hạ để lắp ráp, sửa chửa, sơn xịt ô tô- xe cơ giới.

+ Nâng hạ thang máy.

+ Nâng hạ các giàn khoan, nâng hạ kích cầu đường để thay thế gối cầu khi bị hỏng.

+ Khi cần tháo hay lắp bánh răng, vòng bi pulley đai răng, cụm chi tiết trong máy…

Bên cạnh đó, các loại kích thủy lực 5 tấn, 10 tấn… 300 tấn còn là bộ phận quan trọng, không thể tách rời của các hệ thống thủy lực: máy ép, máy nghiền thủy lực, máy đột lỗ thủy lực, máy chấn tôn, máy ép ty…

Các ngành đóng tàu, khai thác dầu mỏ – khí đốt, cơ khí chế tạo máy, sản xuất hóa chất, xi măng… cũng sử dụng kích, con đội thủy lực với tải trọng khác nhau.

Trong đời sống, khi cần di chuyển nhà, trụ cột bê tông trong xây dựng, người ta sử dụng rất nhiều kích, bố trí tại các điểm khác nhau để nâng và di chuyển nhà theo mong muốn.

Để có thể sử dụng kích thủy lực mang lại hiệu quả tốt nhất, an toàn cho con người cũng như gia tăng tuổi thọ của thiết bị thì khi lựa chọn, khách hàng cần chú ý những điều sau:

+ Trọng lượng nâng và hành trình nâng vật phải phù hợp với thông số của kích mà hãng sản xuất đã cung cấp.

+ Xem xét độ an toàn của kích để không ảnh hưởng đến vật nâng và người trực tiếp vận hành.

+ Thời gian nâng vật có nhanh chóng và đảm bảo yêu cầu hay không?

+ Kích thủy lực có thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện cho việc di chuyển và làm việc tại các không gian nhỏ hẹp như gầm xe…hay không?

+ Nguồn gốc xuất xứ và hãng sản xuất

Những hãng sản xuất và phân phối kích thủy lực nổi tiếng trên thị trường mà khách hàng có thể tin tưởng đó là: Masada, Enpos… đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.

Mua kích thủy lực ở đâu?

Điều mà chúng tôi băn khoăn đó là việc làm sao để khách hàng có thể chọn mua chính xác các loại kích khi mà trên thị trường có hàng ngàn loại kích nâng, kích móc với kiểu dáng, hãng sản xuất đa dạng cũng như chất lượng

Vậy liên hệ địa chỉ nào để mua kích thủy lực giá rẻ chính hãng tại miền Trung? Quý khách hàng yên tâm, khi công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng hay còn được gọi với tên quen thuộc EMDN, là nhà phân phối chính thức các thiết bị kích, nâng của các hãng sản xuất lớn như: kích thủy lực Enpos, Masada, Osaka, Oshima…

Cam kết các thiết bị chính hãng 100% với giá bán vô cùng hấp dẫn cùng các chương trình khuyến mãi, chính sách giá tạo điều kiện cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.

Hiện tại, kho hàng của EMDN có sức chứa hàng trăm các loại kích khác nhau, đáp ứng nhanh chóng, đầy đủ tất cả yêu cầu của khách lẻ lẫn khách đại lý, công ty.

Khi mua kích thủy lực các loại tại công ty, quý khách ngoài việc được tư vấn kĩ trong quá trình lựa chọn, kỹ sư còn hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo trì, bảo hành thiết bị.

Giá kích thủy lực 2 tấn đến 50 tấn… hiện nay không cao, sẽ dao động, chênh lệch từ vài triệu cho đến chục triệu đồng tùy thuộc và loại kích, thông số kỹ thuật, hãng sản xuất. Tuy nhiên, khi khách hàng đến với EMDN sẽ được bảo đám mức giá rẻ nhất, cạnh tranh nhất nhưng vẫn đầy đủ các dịch vụ hậu mãi đi kèm.

Để tăng tuổi thọ cho kích, sau khi làm việc quý khách nên vệ sinh sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo, cung cấp dầu bôi trơn định kỳ cho kích. Dù là thiết bị có chất lượng tốt đến đâu vẫn không tránh khỏi những sự cố, trục trặc xảy ra trong quá trình sử dụng. Hiểu được điều này, công ty còn cung cấp dịch vụ sửa chữa, gia công thiết bị để kịp thời phục vụ cho tất cả khách hàng .

Đừng ngần ngại khi quý khách có nhu cầu tìm hiểu và mua các bộ kích thủy lực, hãng nhấc điện thoại lên và liên hệ ngay với bộ phận kinh doanh của EMDN qua số điện thoại: 02363 767 333 hoặc 0982 434 694. EMDN hân hạnh được đón tiếp và phục vụ quý khách.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ