Xi lanh khí nén là gì? Các loại xi lanh trên trường hiện nay

15/10/2019

Để có thể lựa chọn được xi lanh khí nén chính xác, đáp ứng được nhu cầu lắp đặt và vận hành là điều không dễ dàng gì với các khách hàng. Những thông tin về thiết bị này sẽ giúp quý khách có thể chọn nhanh chóng hơn, biết cách tính toán xi lanh, lắp đặt và vận hành dễ dàng cũng như bảo quản để tăng tuổi thọ thiết bị. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thông tin bổ ích mà quý khách đang cần.

Xi lanh khí nén là gì?

Với trữ lượng khổng lồ, chưa bao giờ cạn kiệt, xanh và sạch, khí nén trở thành nguồn năng lượng mới mà con người tập trung đẩy mạnh khai thác. Để làm được điều này cần phải có hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại. Và trong đó, không thể thiếu xi lanh khí nén một thiết bị chấp hành quan trọng.

Ngày nay, chúng ta có thể nhìn thấy những xi lanh hơi trong bất kỳ các hệ thống phục vụ cho sản xuất, gia công, chế biến, lắp ráp, đóng gói công nghiệp, thủ công nghiệp và thậm chí là đời sống hằng ngày của con người.

xi lanh khí nén

Vậy xi lanh khí nén là gì? Là một thiết bị trong hệ thống khí nén. Nó đóng vai trò chấp hành quan trọng khi chuyển hóa nguồn năng lượng của khí nén thành động năng để thực hiện tác động lực đóng, mở, kéo, đẩy, ép…tùy vào công việc thực tế.

Ngoài tên gọi xi lanh khí thì nó còn có thể gọi với nhiều tên khác nhau như: Ben khí, ben hơi. Thiết bị cơ học nhưng có kết hợp với chuyển động và vận hành bằng việc cung cấp khí nén.

So với xi lanh thủy lực thì khách hàng thích sử dụng xi lanh khí hơn vì nó sạch sẽ, êm ái khi vận hành và không tốn nhiều diện tích cho việc chứa trữ dầu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến thiết bị này phổ biến.

Tìm hiểu thêm: Những loại cảm biến xi lanh khí nén và thủy lực

Cấu tạo xi lanh khí nén

Cũng giống với các thiết bị khác, ben khí nén được cấu thành từ nhiều bộ phận như: ty, nòng, thân trụ, cửa cấp khí vào, cửa cấp khí ra, phớt… Tất cả các chi tiết, cửa khí, lỗ ren hay lỗ vít đều được gia cổng tỉ mỉ và cẩn thận theo tiêu chuẩn châu Âu để mang lại một cây xi lanh hoàn chỉnh nhất.

cấu tạo xi lanh khí nén

Điều mà đa số khách hàng quan tâm đó là chất liệu của ben. Thông thường người ta thường sử dụng nhôm, thép, inox để chế tạo. Bởi đó là những chất giúp xy lanh có độ bền cao, cứng cáp, ít bị ăn mòn, hạn chế oxi hóa.

Để có thể kết nối cũng như lắp đặt xy lanh khí nén vào hệ thống thì cần phải có những phụ kiện: đế xi lanh, co nối, ốc bít, giảm thanh, ống dẫn khí.

Xem thêm: Các cách làm kín piston xi lanh khí nén, thủy lực

Hoạt động của xy lanh khí nén

Sau khi lắp đặt xy lanh vào đúng vị trí và kích hoạt nó, khí nén được đưa vào bên trong xi lanh thông qua ống dẫn khí và cửa khí vào. Lượng khí nén tăng lên dần dần và sẽ chiếm lấy không gian bên trong xi lanh. Điều này khiến piston phải dịch chuyển theo kiểu tịnh tiến tới lui và truyền động điều khiển thiết bị bên ngoài. Khí nén sẽ đi qua cửa khí ra và xả môi trường bên ngoài, kết thúc 1 chu kỳ hoạt động. Và xy lanh sẽ vận hành cho đến khi người điều khiển ngắt khí.

cách hoạt động xi lanh khí nén
Cách hoạt động xi lanh khí nén

Để có thể điều chỉnh tốc độ xi lanh, khách hàng có thể điều khiển, đảo chiều khí nén thông qua các van gạt tay hoặc van điện từ.

Chức năng của ben khí nén

Như đã nói ở trên, chức năng chính của ben khí đó là biến chuyển dòng năng lượng có trong khí nén được cung cấp thành động năng để truyền động thực hiện việc kéo, nén, ép, đẩy theo yêu cầu.

Tùy vào công việc mà nhiệm vụ cụ thể của xi lanh cũng sẽ thay đổi khác nhau. Ngày nay, người ta căn cứ trên chức năng của xy lanh mà chế tạo ra nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất.

Phân loại xy lanh khí nén

Nhu cầu về xi lanh khí nén ngày càng tăng cao là điều thúc đẩy các hãng sản xuất nghiên cứu và chế tạo đa dạng các loại xi lanh hơn với kiểu dáng, chất liệu, kiểu tác động, kích thước đa dạng hơn. Việc chúng ta phân loại rõ ràng xi lanh dùng cho khí cũng là một cách giúp việc chọn lựa được dễ dàng, độ chính xác cao hơn.

xy lanh khí nén

Xy lanh tác động đơn

Ben khí nén tác động đơn hay còn được gọi là xi lanh khí nén 1 chiều. Đây là loại xi lanh thông dụng, sử dụng áp suất của khí nén để tạo lực cho piston di chuyển từ trong ra ngoài và có một lò xo để hồi về vị trí ban đầu.

Riêng đối với xy lanh này thì khí nén để sinh ra công, đi vào từ 1 phía. Để piston lùi về thì sử dụng lực đẩy của lò xo.

Hay có thể dễ hiểu là: Áp suất khí nén tác động một phía xi lanh, phía còn lại là lực của lò xo tác động.

Khi khí nén được kích thích và dẫn vào trong xi lanh. Lượng khí sẽ tăng dần lên và không gian bên trong bị chiếm lấy. Và piston lúc này sẽ di chuyển sinh ra công để thực hiện.

Khách hàng có thể điều khiển xy lanh thông qua việc lắp đặt và dùng các loại van khí nén, van đạp chân, van gạt tay để thay đổi tốc độ tiến lùi của piston.

Xy lanh tác động kép (đôi)

Đây là loại xy lanh khí nén 2 chiều, tức nghĩa là xi lanh dùng khí nén để đẩy ra và hồi về vị trí ban đầu.

Trên thân của xi lanh, chúng ta dễ dàng phát hiện ra 2 cửa khí với 1 cửa cấp cho xy lanh tiến, 1 cửa cấp cho xy lanh lùi.

Loại xi lanh 2 chiều này, dùng để tạo nên lực đẩy piston ở 2 phía. Lưu lượng khí nén được điều khiển bằng van điện hoặc van cơ cung cấp, đảo chiều khí nén.

Các cách phân biệt khác

Bên cạnh đó, người ta phân chia xi lanh thành 2 loại chính, phổ biến:

+ Xi lanh khí nén vuông

+ Xi lanh khí nén tròn

Các loại xi lanh khác cũng được sử dụng nhiều như:

+ Xy lanh kẹp, xi lanh khí nén mini

+ Xi lanh quay, xy lanh xoay 180

+ Xi lanh lanh trượt khí nén, xi lanh compact, xi lanh hai ty, xi lanh ba ty

+ Xy lanh khí nén 2 đầu, 2 tầng.

Bên cạnh đó, người ta còn phân chia theo hãng sản xuất :

+ Xi lanh SMC

+ Xi lanh Airtac

+ Xi lanh Festo

+ Xi lanh Parker

+ Xi lanh STNC

Theo nguồn gốc xuất xứ, chúng ta có

+ China

+ Hàn Quốc

+ Nhật Bản

+ Đức

+ Việt Nam

xi lanh khí nén stnc

Kích thước ben khí nén

Đây chính là điều mà khách hàng quan tâm khi tính toán và chọn mua xi lanh khí nén. Với xi lanh, hai thông số kích thước quan trọng nhất đó là: hành trình của xi lanh và đường kính trong.

Kích thước xi lanh có thể tùy biến để phù hợp với từng yêu cầu lắp đặt, công việc của hệ thống, không gian.

Chúng ta có những xi lanh khí mini với kích cỡ nhỏ 1/10 in để thực hiện những công việc nhẹ nhàng như nâng hạ chi tiết điện tử, cửa tủ hay có những xi lanh với kích thước lớn 39 in được dùng để thay thế cho xi lanh thủy lực trong một số công việc.

Hành trình xi lanh đa dạng: 25, 50, 75, 100, 150, 200, 250, 300, 350, 400, 450, 500, 600, 700, 800, 900, 1000.

Đường kính thông dụng: 12,16, 20 25, 32, 40,50, 63, 80, 100, 125, 160, 200, 250, 320.

Ứng dụng của xi lanh khí nén

Xi lanh khí và các thiết bị khí nén nói chung có ứng dụng rất phong phú cả trong công nghiệp lẫn đời sống sản xuất hằng ngày của con người.

Chúng ta đã biết, ben khí nén là một thiết bị rất cần thiết để nâng hạ, kéo đẩy, di chuyển vật với tốc độ nhanh, giảm các chi phí phát sinh, ít tiếng ồn, giá thành phải chăng, an toàn và bảo vệ môi trường.

Xi lanh khí nén giá rẻ dùng nhiều trong các ngành công nghiệp, ngành tự động hóa như: lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất giấy, chế biến gỗ, lắp ráp ô tô- xe cơ giới, cơ khí chế tạo máy móc…

Bên cạnh đó, xi lanh khí nén loại nhỏ, ben không trục… còn dùng trong ngành chế biến thực phẩm, đóng gói nông lâm sản, dệt may công nghiệp, sản xuất bánh kẹo, sản xuất thuốc lá, bia, rượu, nước giải khát…

Trong đời sống hằng ngày, các loại xi lanh vuông, xi lanh tròn kích cỡ lớn được dùng trong ép phế liệu, xử lý rác thải, xưởng sửa chữa ô tô, tiệm cơ khí nông nghiệp hay nâng cửa xe ô tô, cửa tủ, cửa thông minh hay thiết bị công trường xây dựng…

bán xi lanh khí nén

Cách chọn mua và tính toán xi lanh khí nén?

Cách lựa chọn xi lanh khí nén

Khi lựa chọn ben khí nén, khách hàng cần chú ý đến 4 nguyên tắc được chúng tôi quan sát và tổng hợp sau đây:

Thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ

Nguồn gốc xuất xứ của xy lanh rất đa dạng, có thể đến từ những nước tiên tiến: Nhật, Đức, Hàn Quốc hoặc nội địa Việt Nam

Thương hiệu xi lanh nổi tiếng có thể kể đến: Festo, SMC, STNC hoặc những dòng giá rẻ hơn: Airtac, TPM, PVN…

Giá xi lanh khí nén sẽ có sự thay đổi tùy thuộc từng loại, nhu cầu… Khách hàng có thể tìm đến các nhà phân phối chính hãng để được hưởng ưu đãi, giá phải chăng nhất.

Xác định loại xi lanh phù hợp

Một xi lanh phù hợp phải có hành trình và đường kính đáp ứng yêu cầu hệ thống. Xi lanh được làm bằng chất liệu thép hoặc inox, thiết kế đơn giản với sự gia công tỉ mỉ nhất.

Phụ kiện dùng cho xi lanh

Co nối ren: Nối thẳng, nối giảm thanh, nối chữ L, nối chữ T, nối chữ X, nối chữ Y với ren 10, 13, 17, 21, 27.

Đế xi lanh, đầu Y, I đặc biệt

Cảm biến (sensoir)

Giảm thanh đồng các loại, ốc bít

Có một điều lưu ý cho khách hàng đó là lực tính toán trên lý thuyết sẽ khác với lực trên thực tế. Thông thường do ảnh hưởng của áp suất hệ thống, lực sẽ giảm từ 3-20%.

Tính chất khí nén, yếu tố môi trường nhiễm bẩn, ăn mòn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu quả của xi lanh. Tùy vào vị trí, mục đích sử dụng mà khách hàng lựa chọn xi lanh sao cho phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp hệ thống có năng suất ổn định.

Cách tính toán xi lanh khí nén

Để có thể tính toán, tìm ra thông số kỹ thuật của xi lanh khí nén cơ bản sao cho đáp ứng được các yêu cầu vận hành thì khách hàng cần chú ý đến

+ Kí hiệu:

P là áp suất khí nén được đưa vào xi lanh với đơn vị kg/cm2

F là lực của xi lanh đơn vị N

A là diện tích của piston trong xi lanh với đơn vị cm2

Đường kính ống xi lanh D, đường kính cần xi lanh d

S hành trình xi lanh, phụ thuộc vào khoảng cách công việc cụ thể

Công thức tính: F= P x A

Công thức tính đường kính: D = √(((F*4)/(p*π)) )

Nếu bạn còn đang phân vân trong việc lựa chọn xy lanh hay vẫn đang thắc mắc về cách tính lực xi lanh khí nén thì chần chờ gì mà không tham khảo ngay thông tin dưới đây.

giá xi lanh khí nén

Mua xi lanh khí nén ở đâu?

Và câu hỏi này sẽ trở nên khó khăn với những khách hàng lần đầu tiên tiếp cận với xi lanh và điều cần làm lúc này là đến ngay với các đại lý, công ty phân phối chính hãng thiết bị xi lanh khí nén.

Công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng là một cái tên được nhiều khách hàng nhắc đến khi cần mua và tìm hiểu về xi lanh khí nói riêng và các thiết bị khí nén nói chúng với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, nhiệt tình, trình độ sẽ hỗ trợ cho khách hàng tốt nhất.

Tại nơi đây, đội ngũ nhân viên kỹ thuật sẽ dựa trên những yêu cầu của khách và đặc điểm thực tế của môi trường làm việc để tính toán và đưa ra giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất cho khách hàng sao cho nhanh chóng, tiết kiệm, chính xác.

Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng là hiện đang là đơn vị phân phối thiết bị chính hãng duy nhất của STNC tại miền Trung – Tây Nguyên đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng đảm bảo chính hãng 100%, giá thành phải chăng và dịch vụ hậu mãi tốt.

xi lanh stnc

Ngoài xi lanh khí nén STNC ra, công ty cung cấp và phân phối các loại xi lanh SMC, xi lanh Festo, Parker, Airtac, TPC…

Cam kết của TBKT Đà Nẵng với toàn thể khách hàng đó là: Số lượng thiết bị đầy đủ, phong phú chủng loại và kích thước, thời gian bảo hành lâu dài, tư vấn miễn phí, hỗ trợ kịp thời.

Gọi ngay cho đường dây hotline để được tư vấn thiết bị, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn mua hàng cụ thể: 0918 434 694  hoặc 02363 767 333.

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ