Van điện từ là gì? Cấu tạo, nguyên lý và phân loại

08/10/2019

Van điện từ hay còn được gọi là solenoid vale – là một thiết bị quen thuộc đối với con người cả trong sản xuất và đời sống. Bạn đã biết gì về van, cấu tạo và cách phân loại thiết bị ra sao? Tất cả những thông tin trên sẽ có trong bài viết này của chúng tôi, bạn cùng tham khảo và tìm hiểu sâu về nó nhé !

van điện từ nước

Van điện từ là gì? (Solenoid valve)

Van điện từ là thiết bị cơ-điện thông dụng có chức năng chính là cung cấp, kiểm soát dòng lưu chất, phục vụ yêu cầu hoạt động của hệ thống và người dùng một cách nhanh chóng, chính xác với công suất hoạt động liên tục.

Người ta thường sử dụng loại van này để điều khiển và kiểm soát một cách tối ưu nhất: hơi, nước lạnh, hóa chất, gas, nước nóng… trong các đường ống dẫn phục vụ hệ thống của xưởng, nhà máy sản xuất và thậm chí dùng cho trang trại, hộ gia đình.

Cấu tạo của van điện từ

Van điện từ hiện nay có nhiều rất nhiều loại, tùy vào đặc điểm cũng như yêu cầu kỹ thuật mà cấu tạo van có thể khác nhau. Tuy nhiên khi nhìn chung, đơn giản van solenoid sẽ bao gồm 2 bộ phận đó là thân van và đầu điện. Cả hai được kết nối chắc chắn thông qua một trục.

bản vẽ kỹ thuật van điện từ

Về chi tiết, cấu tạo của một van điện từ hoàn chỉnh sẽ bao gồm các bộ phận sau:
1. Thân van
2. Môi chất
3. Ống rỗng dẫn lưu chất đi qua
4. Vỏ cuộn coil
5. Coil điện hay được gọi là đầu điện
6. Dây điện
7. Trục van
8. Lò xo
9. Khe hở để lưu chất đi qua

Thân van thường được làm từ: đồng, thép, inox, Teflon… được đúc nguyên khối nên rất cứng cáp và chắc chắn. Những chất liệu này có thể giúp van chịu được nhiệt độ, áp suất cao, hạn chế hư hỏng do bị oxi hóa hoặc ăn mòn.

Trên thực tế, có hai loại cuộn coil van điện từ được sử dụng đó là coil nhôm và coil đồng. Coil bằng đồng sẽ tỏa ít nhiệt hơn, bền bỉ, tuổi thọ cao hơn. Cuộn coil là dây đồng quấn tạo thành.

Ngày nay, hầu hết các hãng kỹ thuật đều nghiên cứu và sản xuất van điện từ solenoid sao cho có cấu tạo đơn giản với các chi tiết, lỗ ren được gia công tỉ mỉ trên chất liệu tốt nhất nhằm đảm bảo độ bền, hiệu quả của van.

Nguyên lý hoạt động của van điện từ

Mọi cơ chế và hoạt động của các van solenoid đều theo một nguyên lý chung. Tuy nhiên với những van có đặc điểm cấu tạo khác nhau thì quá trình này cũng sẽ có những điểm không giống nhau.

Các loại van điện từ

Cụ thể, với van điện từ thường đóng, có nghĩa là ở trạng thái bình thường cửa van sẽ đóng, dòng lưu chất không được chảy qua.Khi điện được cấp vào van, lõi dây đồng bên trong coil điện sẽ sinh ra từ trường (theo nguyên lý nam châm điện). Lực từ trường này sẽ truyền qua trục, tác động đến hút piston đang làm nhiệm vụ đóng cửa van. Van mở cửa và dòng lưu chất chảy qua. Khi ngắt điện, cuộn coil không sinh ra từ trường. Lực từ sẽ mất và lực của lò xo sẽ làm pittong đóng cửa van. Van trở về trạng thái ban đầu.

Và ngược lại với loại van điện từ thường mở. Ở trạng thái bình thường, van mở để dòng lưu chất đi qua. Khi cung cấp điện, từ trường được sinh ra sẽ tác động đến pittong làm cửa van đóng lại. Dòng chất ngưng chảy qua. Khi ngắt điện, từ trường mất và van trở lại trạng thái ban đầu.

Một số hệ thống hiện nay đã kết hợp thành công van solenoid với các thiết bị hẹn giờ, cảm biến để van có thể tự động làm việc theo cài đặt sẵn, đảm bảo thời gian và công suất ổn định.

Phân loại van điện từ solenoid

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng của khách hàng, các hãng kỹ thuật đã sản xuất và cung cấp nhiều loại van điện từ khác nhau. Tùy vào mục đích, yêu cầu mà khách hàng có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

van điện từ dùng cho nước

Chúng tôi phân chia thành các loại như sau:

Theo chức năng

Chức năng của van solenoid đó là đóng mở để cung cấp, điều khiển dòng lưu chất qua van. Dựa theo chức năng này mà người ta có thể phân thành 2 loại: thường đóng, thường mở.

van solenoid là gì

Van điện từ thường mở – NO

Van thường mở có tên gọi khác là solenoid valve normally open, ký hiệu là NO. Đây là loại van điện từ mà ở trạng thái bình thường cửa van luôn luôn mở để dòng lưu chất đi qua. Khi cấp điện van sẽ chuyển từ mở sang đóng. Van hoạt động nhờ vào lực điện từ sinh ra khi có dòng điện đi vào nên khi ngắt điện thì nhanh chóng về lại trạng thái bình thường,

Cấu tạo của van là bao gồm thân van, coil điện. Tuy nhiên ở thân van sẽ được thiết kế luôn luôn mở cửa van.

Theo đánh giá, loại van điện từ thường mở ít phổ biến và không được sử dụng nhiều bằng loại van thường đóng, chỉ sử dụng trong một số hệ thống có thiết kế đặc biệt như hệ thống xả chất thải công nghiệp.

Van điện từ thường đóng – NC

Đây là loại van thông dụng nhất và dễ dàng tìm kiếm được ở các cửa hàng, đại lý hoặc công ty phân phối. Van điện từ thường đóng có tên gọi tiếng Anh là solenoid valve normally close, ký hiệu là NC.

Gọi là thường đóng vì ở trạng thái bình thường, cửa van luôn đóng để ngăn không cho dòng lưu chất chạy qua. Khi cấp điện vào van, từ trường nhanh chóng được sinh ra, trạng thái cửa van sẽ chuyển đổi từ đóng sang mở và duy trì mở để dòng chất đi qua dễ dàng. Khi ngưng cấp điện, van sẽ về trạng thái ban đầu.

Có nhiều loại van như: Van thường đóng Đài Loan – van điện từ Uni-d, van thường đóng Hàn Quốc, Italya…

van điện từ thường đóng

Theo chất liệu chế tạo

Tùy vào hãng sản xuất, loại van mà chất liệu chế tạo van khác nhau. Hầu hết, khách hàng đều chọn những chất liệu có khả năng chống ăn mòn tốt. Dựa trên chất liệu, chúng ta có thể phân chia thành các loại sau:

Bằng inox

Inox luôn là nguyên liệu được ưu tiên để sản xuất các thiết bị vì nó có tính thẩm mỹ, mịn và nhẵn, độ bền tương đối cao, dễ vệ sinh, chống bám bụi tốt.

Van điện từ bằng inox có giá thành cao hơn các loại van được sản xuất từ chất liệu khác, thường được sử dụng trong môi trường hóa chất hoặc có nhiệt độ cao. Người ta thường chọn inox 304 hay 316, 201 để chế tạo thân van.

Bằng đồng

Van điện từ bằng đồng là van điện cơ có thân van được làm hoàn toàn bằng đồng.

Nếu dựa trên chất liệu thì van đồng là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng với nhiều kích cỡ, kiểu dáng và mẫu mã. Van dùng được cho nhiều dòng lưu chất: nước nóng, nước lạnh, hơi hay khí nén…

van điện từ solenoid

Bằng nhựa

Loại van điện từ chế tạo bằng nhựa theo tiêu chuẩn IP67 sẽ thích hợp khi sử dụng trong các môi trường bị ô nhiễm, khả năng ăn mòn cao, tính chất khá phức tạp.

Ưu điểm của van bằng nhựa đó là cách điện, an toàn với con người và môi trường xung quanh.

Theo điện áp

Việc phân loại van solenoid theo điện áp sẽ giúp việc lựa chọn van dễ dàng hơn. Với 4 loại coil 12v, 24v, 110v, 22v sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng van cho hệ thống điện xoay chiều, điện một chiều.

220v

Ở nước ta, nếu phân chia theo điện áp thì loại van điện từ nước 220v được sử dụng nhiều nhất. Van phù hợp với dòng điện dân dụng xoay chiều 220v cho cả công nghiệp và hộ gia đình. Với cuộn coil 220v, việc đấu nối và lắp đặt van cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Hiện nay, dựa trên kích cỡ phi, có thể phân thành các loại van 220V như sau: Van điện từ nước 220v phi 21, 220v phi 27, nước 220v phi 34, 220v phi 60.

110v

Van điện từ có điện áp 110v không được sử dụng nhiều, được dùng cho những van có size bé, hệ thống nhỏ, thí nghiệm…

24v

So với van 220v thì van điện từ 24v ít được sử dụng hơn.Tuy nhiên, khi đưa vào lắp đặt và vận hành thì nó lại an toàn với con người trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Tùy vào yêu cầu, khách hàng có thể lựa chọn van 24vdc hoặc 24v ac để sử dụng cho hệ thống. Tuy nhiên do va chỉ sử dụng điện áp một chiều nên khách hàng cần lắp đặt một bộ chuyển đổi điện từ điện lưới xoay chiều 220v sang 24v khá phức tạp.

12v

Cũng giống với loại van điện 110v, van điện 12v ít khi được sử dụng và không được phổ biến trên thị trường.

Tuy vậy, van vẫn có đầy đủ các cỡ phi: van 12v phi 17, phi 21 dùng điện 12v, van nước điện từ 12v phi 27, phi 34…

Theo kiểu lắp

Dựa trên cách thức lắp đặt, cấu tạo mà người ta phân chia thành loại lắp ren và loại mặt bích. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng và thích hợp cho hệ thống nhất định.

Lắp ren, rắc co

Đây là kiểu van phổ biến, phù hợp với các đường ống dẫn lưu chất có kích thước từ nhỏ cho đến trung bình.

Trên thị trường có rất nhiều loại van điện lắp ren với kích cỡ phi đa dạng: van điện từ phi 21, phi 27, phi 34, 49, phi 60,  phi 42, phi 90. Căn cứ vào kích thước đường ống cũng như lưu lượng của dòng chất qua van mà lựa chọ cỡ phi thích hợp.

Van solenoid unid uw-15, unid uw-25, uw-35, uw-40, uw-50, uw-65… đến từ hãng Uni-D đang là loại van lắp ren được khách hàng công nhận có giá thành rẻ, chất lượng tốt, tuổi thọ van cao.

Mặt bích

Đặc điểm của loại van này là lắp bích, kết nối 2 bích với 2 đường ống để dẫn dòng chất.

Van điện từ lắp mặt bích thường dùng cho những đường ống dẫn lưu chất có kích thước lớn, thông thường trên DN50 đến DN150. Van solenoid mặt bích được chọn để lắp đặt cho hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà.

van điện từ UNID

Ứng dụng của van điện từ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, kỹ thuật, ngày càng có nhiều thiết bị được đưa vào sản xuất và ứng dụng rộng rãi không chỉ trong công nghiệp mà còn trong các lĩnh vực dân dụng, đời sống trong đó phải kể đến van.

Van điện từ là một thiết bị phổ biến trong những công việc, hệ thống có liên quan đến hơi, chất lỏng như van xả nước điện từ máy giặt, van điều hòa không khí, van cấp nước. Trong hệ thống bơm, dẫn hóa chất, hệ thống làm mát, hệ thống phòng cháy chữa cháy của các nhà máy sản xuất, gia công, chế biến, lắp ráp. Hay trong các hệ thống xử lý nước thải, sản xuất nước sinh hoạt của nhà máy nước, hóa chất cũng sử dụng van điện từ.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các van solenoid này trong các nhà máy sản xuất nước giải khát, chế biến thực phẩm, nhà máy dệt sợi và may mặc công nghiệp, sản xuất thức ăn chăn nuôi, khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí chế tạo…

Bên cạnh đó, van điện từ tưới cây còn sử dụng trong hệ thống cung cấp tưới tiêu của các vườn cây ăn quả, cây cảnh, hoa hoặc cây công nghiệp… Một số khu chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản cũng bắt đầu lắp đặt van điện từ nước giá rẻ để đóng mở nước cung cấp nước cho con vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để có thể sử dụng van điện từ nước mang lại hiệu quả cao thì khi lựa chọn để mua, khách hàng cần chú ý đến các thông tin có liên quan tới van solenoid như: Điện áp, đường kính van, chất liệu của thân van, kiểu kết nối, loại thường đóng hay thường mở, lưu chất được sử dụng, hãng sản xuất, nguồn gốc và xuất xứ…

Ưu điểm và nhược điểm của van điện từ

Van điện từ nói riêng và các thiết bị khí nén nói chung đều có những ưu và nhược điểm mà khách hàng cần phải tham khảo trước khi đưa ra quyết định chọn mua, lắp đặt mới hay thay thế.

van điện từ uni-d

Ưu điểm của van điện từ

Mặc dù trên thị trường có nhiều loại van điều khiển, phân phối khác nhau nhưng van điện từ vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Điều đó cho thấy, thiết bị này có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các thiết bị có cùng chức năng như:

Điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất đó là thời gian chuyển đổi trạng thái làm việc của van hay nói cách khác là đóng – mở rất nhanh. Theo như quan sát và thì thời gian trung bình khoảng từ 1-3s.

Với 4 loại coil điện: 12v, 24v, 110v, 220v khách hàng có thể thay thể để sử dụng cho van ở nhiều hệ thống khác nhau.

Khi vận hành êm ái, ổn định, ít tiếng ồn, không rung và an toàn với con người.

Thiết kế nhỏ gọn, vật liệu bền,  thuận tiện cho việc di chuyển, lắp đặt, thay thế trong mọi không gian, vị trí và môi trường có tính chất khắc nghiệt khác nhau như: nước nóng, nước lạnh, hơi, hóa chất…

Van có chế độ đóng/mở tự động kết hợp với các thiết bị hẹn giờ, cảm biến sẽ ít tiêu tốn điện năng, giảm việc sử dụng nhân công điều khiển trực tiếp từ đó tiết kiệm các chi phí.

Hầu hết các van điện từ đều có giá thành phải chăng, phù hợp với nhu cầu mua và sử dụng của mọi đối tượng khách hàng hay công ty, nhà máy. Độ phổ biến cao, dễ dàng mua được tại các công ty, đại lý bán thiết bị van, khí nén công nghiệp.

Nhược điểm của van điện từ

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng trong quá trình lắp đặt và sử dụng, loại van solenoid này vẫn có những nhược điểm cần phải được khắc phục như:

+ Do sử dụng điện năng để hoạt động nên sẽ bị ảnh hưởng khi mất điện hoặc điện gặp sự cố, chập chờn khiến van không đóng mở kịp thời theo đúng yêu cầu.

+ Vào thời điểm đầu hành trình đối với van điện từ thường mở và cuối hành trình đối với van thường đóng, van sẽ có sự chênh lệch áp suất của lá van. Chính vì thế mà lực cần để tác động lên van sẽ lớn nên động cơ sẽ bị quá tải ở thời điểm này.

+ Van không thích hợp dùng cho nước bẩn hoặc dòng lưu chất nhiều cặn, tạp chất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng đóng kín và mở cửa của van, làm tắc nghẽn hoặc kẹt van khiến năng suất hoạt động giảm đi đáng kể.

EMDN địa chỉ cung cấp van điện từ uy tín

Ngày nay, sử dụng van điện từ trong công nghiệp càng nhiều đã khiến thị trường thiết bị này trở nên nhộn nhịp hơn với sự đa dạng về loại, kiểu dáng, chất lượng và hãng sản xuất.

van điện từ thường mở

Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng – EMDN là nhà cung cấp và phân phối các loại van điện từ, van an toàn, van khí nén chuyên dùng cho khí nén, hơi, nước, hóa chất nổi tiếng uy tín tại miền Trung – Tây Nguyên.

Hiện nay, có rất nhiều khách hàng hiện đang là đối tác của công ty đã review tố và đánh giá hài lòng, không chỉ về kinh doanh, phân phối thiết bị van solenoid mà còn những dịch vụ đi kèm như tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt các hệ thống khí nén từ đơn giản đến phúc tạp với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Khi muốn sử dụng van điện từ STNC, Uni-D,  PVN, SMC, Festo… đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Đức hãy liên hệ ngay với công ty chúng tôi để mua hàng nhanh chóng, cam kết 100% chính hãng, giá cả hợp lý, dịch vụ hậu hãi chu đáo, bảo hành dài lâu.

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp các bạn nắm được một phần nào những thông tin cơ bản về van điện từ.

Mọi thắc mắc liên hệ email: info@tudonghoadanang.com
Hotline: 0918.434.694

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ