Co nối khí nén là gì? Các loại co nối khí nén phổ biến hiện nay

16/11/2019

Co nối là một trong những phụ kiện được sử dụng nhiều nhất trong các hệ thống hơi, khí. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về co nối khí nén cũng như muốn biết một số loại co nối đang thông dụng trên thị trường thì đừng bỏ qua bài viết tổng hợp của chúng tôi ngày hôm nay. Bên cạnh đó, thông tin về địa chỉ phân phối uy tín sẽ giúp các bạn chọn lựa nhanh, chính xác hơn.

Co nối khí nén là gì?

Nhắc đến hệ thống khí nén thì chắc hẳn ai cũng phải nhắc đến van điện từ, xi lanh các loại, điều áp, bình dầu, bộ lọc nhưng lại bỏ qua các phụ kiện. Phụ kiện khí nén là thành phần không thể thiếu của hệ thống nếu muốn hoạt động, an toàn và hiệu quả. Trong đó, có một thiết bị mà nó hầu như xuất hiện trong mọi hệ thống dù quy mô đơn giản hay phức tạp, số lượng không hạn chế, có thể vài cái hoặc hàng trăm cái. Đó là co nối khí nén.

Co nối hay cút nối đều là một thiết bị có chức năng kết nối các ống dẫn khí lại với nhau hoặc kết nối ống hơi khí nén bằng chất liệu PU, PE, PA với các thiết bị cơ cấu, chấp hành: xi lanh vuông, bình dầu, van khí nén, van điện từ, bộ lọc, điều áp… Việc kết nối nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm thời gian cũng như sức lực, thuận tiện cho việc tháo lắp là những ưu điểm nổi bật của co nối khí nén này.

Nó còn đảm bảo độ khép kín của hệ thống, chống rò rỉ và hao tổn lưu lượng khí cũng như áp suất, giúp người dùng có thể bố trí, lắp dây dẫn khí tại nhiều vị trí khác nhau một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu.

Nhiều người nhận xét, một hệ thống khí nén hoạt động ổn định, hiệu quả, năng suất thì có sự đóng góp không nhỏ của các co nối.

Người ta chọn các vật liệu như: nhựa, đồng, niken… để sản xuất co nối. Các chất liệu này sẽ giúp cút nối khí nén có được độ bền chắc, cứng cáp và đặc biệt là không bị ăn mòn hay oxi hóa do nhiệt độ cao, áp suất lớn, tạp chất có trong khí.

Bên cạnh các co nối thông thường thì người ta còn chế tạo các cút nối nhanh khí nén được làm bằng thép không rỉ, inox, kim loại mạ giúp kết nối các ống hơi, các trục của van hay động cơ được nhanh chóng và chắc chắn hơn với các khớp và vòng bi bên trong.

co nối khí nén

Phân loại co nối khí nén

Về cơ bản, người ta phân chia thành 3 loại co nối chính: Co nối nhựa, co nối ren, co nối tiết lưu. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng và lắp đặt đa dạng của khách hàng trong nhiều không gian khác nhau thì các hãng sản xuất đã nghiên cứu và chế tạo cút nối khí nén với nhiều kiểu dáng khác nhau như:

Cút nối khí thẳng

Ngoài tên gọi là co nối khí nén thẳng thì nó còn có tên gọi khác đó là măng xông khí nén. Co nối này là loại mà khách hàng sử dụng khá thường xuyên. Vậy nó được dùng khi nào?

Với những đoạn dây hơi không đảm bảo độ dài cần phải được nối thêm để dẫn khí, hơi đến vị trí cần thiết. Bên cạnh đó, nó còn được dùng khi sau khi chúng ta tiến hành kết nối lại với hệ thống sau khi cắt bỏ đoạn ống hơi bị rò rỉ, lủng hoặc nứt vỡ.

Cách gọi chung các cút nối thẳng là PU, có các loại: PU 4, PU 6, PU 8, PU 10, PU 12. Tùy theo hãng sản xuất mà tên gọi có thể được điều chỉnh chút ít, ví dụ: Hãng STNC là YPU, hãng TPM là TPU, hãng PVN là APU.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có loại cút nối thẳng khá giống với PU nhưng lại có điểm khác đó là hai đầu sẽ kết nối với hai loại ống khí có kích cỡ khác nhau. Nó được sử dụng khi cần kết nối van điện từ, xi lanh lọc với dây hơi có sẵn của hệ thống. Tên gọi của nó là PG, có các loại: PG 6-4, PG 8-6, PG 1-8, PG 12-1, PG 16-12. Có một điều lưu ý đó là, tất cả các hãng sản xuất đều sản xuất co nối PG kích cỡ lệch nhau 2 cỡ để đảm bảo áp suất không bị chênh lệch nhiều.

PG 6-4 là cút nối thẳng bằng nhựa, một đầu nối ống 6, một đầu nối ống 4.

Cút nối khí chữ T

Cút nối khí chữ T có hai mã mà chúng ta cần phân biệt đó là PEG và PE. Chúng ta sử dụng cút nối chữ T khi và chỉ khi cần phân chia khí nén thành 2 nguồn để có thể vừa sử dụng cho xi lanh và van hoặc 2 xi lanh.

Người ta phân chia thành:

+ PE với cút nối chữ T mà các nhánh có cùng kích cỡ: PE ống 4, PE ống 6, PE ống 10, PE ống 12.

+ PEG với cút nối chữ T với 1 nhánh có kích cỡ lớn và 2 nhánh còn lại cùng kích cỡ: PEG ống 6-4, PEG ống 8-6, PEG ống 10-8, PEG ống 12-10, PEG ống 16-12.

Cút nối khí chữ V

Các cút nối khí chữ V có mã PV với hai đầu có kích cỡ bằng nhau. Chức năng của nó là cút nối góc, sử dụng trong những vị trí ống cần gấp khúc vừa để dẫn khí nén thông suốt vừa đảm bảo dây hơi được gọn gàng, cố định.

Ta có các loại: PV ống 4, PV ống 6, PV ống 8, PV ống 10, PV ống 12.

Cút nối khí chữ Y

Các loại cút nối có hình dạng giống chữ Y được gọi là PY. Chức năng và công dụng của PY khá giống với PE đó là phân chia khí nén thành 2 dòng. Tuy nhiên PY dùng trong hệ thống nhỏ gọn, đơn giản hơn khi các dây hơi phân nhánh song song.

Các loại cút nối chữ Y: PY ống 4, PY ống 6, PY ống 8, PY ống 10, PY ống 12, PY ống 16.

Cút nối ren thẳng

Co nối khí nén thẳng có mã là PC. Đây chính là co nối cơ bản, được khách hàng tin tưởng và sử dụng nhiều nhất vì nó có tính năng đa dạng. Hình dạng trụ tròn rỗng với 1 đầu nối ống, 1 đầu nối ren.

Thông thường chúng ta sẽ thấy dưới dạng: YPC 4-01, YPC 10-02…

Trong đó, PC là được quy ước là cách gọi của nối thẳng, tiếp theo là phi của dây hơi và cuối cùng là cỡ ren. Cụ thể với YPC 10-02 thì đây là nối thẳng dùng cho ống dẫn khí nén phi 10 và có cỡ ren 02 tương đương với ren 13.

Cút nối khí thẳng có thể làm bằng đồng hoặc nhựa và dùng cho ống phi 4, 6, 8, 10, 12, 16.

Cút nối ren góc

Mã PL được gọi cho cút nối ren góc với một đầu bắt ren, một đầu nối ống khí.

PL ống 4, PL ống 6, PL ống 8, PL ống 10, PL ống 12, PL ống 16.

Van tiết lưu

Van tiết lưu hay cút nối tiết lưu là loại co nối được dùng để điều chỉnh lưu lượng khí qua co nối, điều khiển tốc độ của xi lanh. Nếu muốn xi lanh có thể đạt tốc độ ra vào nhanh nhất thì dùng cút nối ren nhưng nếu muốn xi lanh đi từ từ theo đúng với mục đích thì dùng nay cút nối tiết lưu.

Loại cút nối này có 1 đầu nối ống dẫn khí, 1 đầu ren để lắp vào xi lanh hoặc van, 1 núm vặn điều chỉnh lưu lượng.

Cút nối tiết lưu được gọi là SC có các loại: YSC ống 4, YSC ống 6, YSC ống 8, YSC ống 1, YSC ống 12 với cỡ ren thông dụng: m5, ren 10, ren 13, ren 17, ren 21.

Cút nối ren chữ T

Đây là chiếc cút nối có sự kết hợp linh hoạt giữa hai đầu nối ống và một đầu nối ren. Chức năng của nó là dùng để điều khiển và phân phối khí nén trong hệ thống.

Mã co nối là PB với các YPB ống 4, YPB ống 6, YPB ống 8, YPB ống 10, YPB ống 12, YPB ống 16 và cỡ ren thông dụng M5, 1, 13, 17, 21.

Một số cách phân loại khác

Theo chất liệu

Dựa trên chất liệu thì người ta phân chia thành co nối đồng, co nối nhựa.

Co nối nhựa: Với ưu điểm là giá thành rẻ hơn, đàn hồi tốt, nhẹ và có màu sắc đa dạng: trắng, xanh… Tuy nhiên, độ bền và tuổi thọ không cao, chịu được áp suất 10 bar và nhiệt độ thấp hơn khoảng 0-60 độ C.

Co nối đồng: Ưu điểm của nó là bền bỉ, kháng nhiệt, cầm nặng tay, chịu được va đập, ít bị hư hỏng hay ăn mòn, dải nhiệt làm việc rộng từ -15 độC- 71 độC. Tuy nhiên, giá thành của nó cao, trọng lượng nặng hơn nên khách hàng cân nhắc khi cần lắp đặt với số lượng nhiều.

Theo hãng sản xuất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất phân phối các loại co nối, phụ kiện khí nén. Tuy nhiên chất lượng tốt, giá thành phải chăng thì chỉ có.

STNC, TPM, Airtac… là thương hiệu khí nén lớn đến từ Trung Quốc. Chất lượng thiết bị được đảm bảo, giá thành phải chăng, đa dạng loại.

SMC… là một hãng thiết bị đến từ Nhật Bản. Tất cả các co nối đều được gia công tỉ mỉ, sắc nét. Chất lượng tốt nhất tuy nhiên giá thành lại cao hơn.

Ngoài ra, người ta còn phân chia các loại co nối khí nén theo các kích cỡ thông dụng: M5, 10, 13, 17, 21, 27, 34 hay theo xuất xứ: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan…

Lựa chọn co nối không quá khó khăn nếu khách hàng có thể hiểu được hệ thống, nắm bắt được các đặc điểm liên quan: tính chất khí, lưu lượng, kiểu lắp, cỡ size, đường kính ống dẫn hơi…

Những ưu điểm của cút nối khí nén

Cút nối khí nén rất thông dụng. Ta có thể bắt gặp nó ở mọi nơi cả trong sản xuất lẫn đời sống hoạt động hằng ngày. Điều này cũng cho thấy nó có rất nhiều ưu điểm nổi bật, ví dụ như:

+ Giá thành của cút nối rất rẻ. Hầu hết các cút nối có giá chỉ từ vài ngàn đồng cho đến dưới 20 ngàn đồng, rất phù hợp cho nhu cầu mua và sử dụng với số lượng lớn của khách hàng.

+ Đa dạng về cỡ size, kiểu dáng để khách hàng có thể lựa chọn thoải mái.

+ Thao tắc cắm vào ống khí hay vặn lắp vào van, xi lanh rất nhanh chóng, chắc chắn.

+ Độ bền được đánh giá là khá tốt, chịu được nhiệt và áp suất ở mức độ nhất định.

+ Độ an toàn cao khi sử dụng co nối khí nén, an tâm cho người vận hành và môi trường xung quanh.

+ Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn nhẹ với phần đầu nối nguồn được nối sâu với ống dẫn khí. Nó còn giúp giảm được áp lực trong quá trình truyền và dẫn khí nén đi, giảm gánh nặng trên đường ống và đảm bảo kết cấu bền vững của hệ thống ống dẫn khí.

+ Chính vì sử dụng co nối chắc chắn, không rò rỉ nên làm tăng độ bền của thiết bị, giảm thiểu sự cố, tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

+ Bên cạnh đó, các chi tiết, bộ phận của co nối có thể được tái sử dụng nhiều lần trong các lĩnh vực khác.

Ứng dụng của co nối khí nén

Trong các hệ thống khí nén đều cần phải lắp và sử dụng co nối khí nén. Nó có chức năng nối ống, phân chia và điều khiển, điều chỉnh dòng khí sao cho đáp ứng được yêu cầu công việc. Chúng ta có thể bắt gặp các cút nối tiết lưu, co nối thẳng, co nối gấp V, co nối chữ L…trong các máy dập, máy in, máy kéo sợi, máy đóng gói…bằng khí nén.
Đặc biệt với các ngành sản xuất mà yêu cầu chính xác, vệ sinh cao như: lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất thuốc và thiết bị y tế… cũng sử dụng các co nối khí nén.

Địa chỉ cung cấp co nối, cút nối khí nén uy tín

Co nối khí nén là loại phụ kiện được khách hàng quan tâm rất nhiều với nhu cầu thị trường luôn cao. Bởi một hệ thống có thể sử dụng vài cái hoặc trăm, ngàn cái với size, kiểu dáng khác nhau.

Vì thế mà trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều loại cút nối với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng phong phú cùng với giá thành cao thấp khác nhau. Chắc chắn khách hàng ai cũng phải phân vân và lo lắng khi lựa chọn loại nào phù hợp với hệ thống của mình, giá cả lại phải chăng.

Hiện công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng là đơn vị chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp sỉ và lẻ những loại phụ kiện chuyên dùng cho hệ thống khí nén phục vụ cho khách hàng, công ty ở toàn quốc.

Công ty cam kết chỉ cung cấp loại cút nối chính hãng với chất lượng tốt nhất với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như: STNC, TPM, Airtac, PVN… Công ty chỉ chọn những hãng nổi tiếng và uy tín để đảm bảo thông số kỹ thuật chính xác, chế độ bảo hành và hậu mãi hấp dẫn cho người mua và đặc biệt là có giá bán thấp.

Theo như khảo sát của chúng tôi, hon 95% khách hàng khi sử dụng dịch vụ của công ty đều cảm thấy hài lòng. Với kho hàng rộng lớn, sức chứa có thể đạt đến hàng ngàn thiết bị giúp  công ty có thể đảm bảo 100%  sẵn sàng cung cấp và đáp ứng mọi nhu cầu của khách sỉ, khách lẻ, công ty và các đại lý.

Những câu hỏi hay những vấn đề cần được tư vấn cặn kẽ về van hay xi lanh, bộ lọc, co nối, đồng hồ hơi… sẽ được kỹ sư của công ty giải đáp nhanh chóng và chính xác, nhiệt tình nhất. Quý khách hàng có thể kết nối qua điện thoại thì gọi đến: 0982 434 694 hoặc 02363 767 334 hoặc qua hòm thư email quen thuộc: info@tudonghoadanang.com

hot line tư động hóa đà nẵng
Chia sẻ